ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 30.41 จุดหลังเงินเยนแข็ง-ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 16, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดอ่อนตัวลงในวันนี้ (16 พ.ย.) เนื่องจากเงินเยนดีดตัวขึ้นในช่วงบ่าย โดยดัชนีนิกเกอิปรับตัวลงหลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนในช่วงเช้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 30.41 จุด หรือ 0.31% แตะที่ 9,797.10 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมาที่ระดับ 9,908.30 จุด

หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงหนักสุดในวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ และกลุ่มขนส่งทางบก ส่วนหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง ดีดตัวขึ้น

โบรกเกอร์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวถูกกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินของจีน และจากการที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในช่วงเช้าวันนี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้ปัจจัยลบจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 82 เยนในช่วงบ่าย ต่างจากในช่วงเช้าที่ดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้นเนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนช่วยหนุนหุ้นบริษัทส่งออกทะยานขึ้น

ฟูมิยูกิ นาคานิชิ กรรมการผู้จัดการบริษัทเอสเอ็มบีซี เฟรนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "แรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติที่ช่วยหนุนนิกเกอิทะยานขึ้นนั้น สามารถสกัดแรงขายเอาไว้ได้บางส่วน แต่คำถามก็คือว่าจะนักลงทุนจะเข้าซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาผลกระทบของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่จะมีต่อสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเยน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ