PTTAR-PTTCH บวกสวนตลาด โบรกฯมองแนวโน้มธุรกิจดีทั้งคู่-ลุ้นควบรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 17, 2010 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTCH-PTTAR เช้านี้บวกสวนตลาดรวม หลังจากจัดงานพบปะกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.25 น.

PTTCH อยู่ที่ 160.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท (+1.58%)

PTTAR อยู่ที่ 34.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท (+1.47%)

บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH) และปตท.อะโรเมติกส์และโรงกลั่น (PTTAR) มองแนวโน้มดีขึ้นทั้งคู่ PTTAR ดีทั้งธุรกิจโรงกลั่นและอะโรเมติกส์ที่มี Demand แข็งแกร่ง ราคาเป้าหมาย 34 บาท

ส่วน PTTCH แม้ว่า Spread ของปิโตรเคมีปีหน้ายังไม่ดีนักจากภาวะ oversupply แต่ปริมาณขายที่เพิ่มจากการขยายกำลังการผลิตจะช่วยชดเชยได้ และการขยายกำลังการผลิตถึงเท่าตัวทำให้ PTTCH มีความพร้อมที่สุดเมื่อเข้าสู่วัฎจักรขาขึ้นรอบใหม่ปี 2012 ราคาเป้าหมาย 175 บาท แผนควบรวมยังเดินหน้าต่อแต่ยังไม่ทราบเมื่อไหร่

บล.เกียรตินาคิน แนะ"ซื้อ" PTTAR ราคาเหมาะสมที่ 40 บาท กำไรสุทธิผ่านจุดต่ำสุดแล้วขณะที่ความเสี่ยงต่อการรับรู้ผล Stock Loss มากเหมือนในช่วงกลางปี 53 ที่ผ่านมาเริ่มน้อยลง ไม่เป็นภาระกดดันผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี 54 ขณะที่การฟื้นตัวของค่าการกลั่นและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีจะยังสร้างความน่าสนใจให้กับ PTTAR ในช่วง 4Q53—1Q54

ขณะที่ บทวิเคราะห์ บล.ไอร่า ระบุว่า การรวมกิจการของ PTTCH-PTTAR ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้อีก ในเบื้องต้น PTTCH และ PTTAR มี synergy ผลประโยชน์ร่วมกันคือ ความสามารถในการที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับ benzene โดยปัจจุบันเอง ทั้งสองบริษัทก็มีการร่วมงานกันในบางส่วนในส่วนของ PTT PHENOL

โดย aromatic benzene นั้น สามารถนำไปเป็นต้นทางในการทำผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (อาทิเอาไปรวมกับ HYDROGEN)ได้หลายประการคือ นำไปเข้าขบวนการทำเป็น phenol เพื่อที่จะต่อเนื่องไปเป็น Bisphenol และ นำไปเข้าขบวนการทำเป็น Cyclohexane เพื่อจะทำผลิตภัณฑ์ caporlactum และต่อเนื่องไปเป็น Nylon 6


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ