GLOWรับกำไรสุทธิปี 54พลาดเป้า อาจใกล้เคียงปี 53 หลังห้วยเหาะเจอภัยแล้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 17, 2010 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงินบมจ.โกลว์ พลังงาน(GLOW) คาดว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปี 54 คงไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 5.5 พันล้านบาท เนื่องจากมีปัจจัยที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้อยู่ในประมาณการ คือ โรงไฟฟ้าห้วยเหาะในลาวที่บริษัทถือหุ้น 67% ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตามกำหนด เพราะเกิดปัญหาภัยแล้ง ทำให้กำไรจากโรงไฟฟ้าห้วยเหาะหายไป 200 ล้านบาท

นอกจากนี้ ราคาต้นทุนถ่านหินในปี 54 ปรับขึ้นมาเป็น 95 เหรียญ/ตัน จากปีนี้ที่มีราคา 75 เหรียญ/ตัน ทำให้ต้นทุนโดยรวมปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลลดทอนกำไรไปราว 200 ล้านบาท อีกทั้ง ในปีหน้าบริษัทมีค่าเสื่อมราคาของโรงไฟฟ้าใหม่ 2 แห่งเพิ่มขึ้นรวม 300-400 ล้านบาท และภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีก 300 ล้านบาท รวมถึงโรงไฟฟ้า IPP ขนาด 713 เมกะวัตต์ จะไม่ได้รับสิทธิบีโอไอแล้ว

"ทั้งหมดทั้งปี 54 เราผิดพลาดเรื่องห้วยเหาะ ซึ่งเราไม่รู้ล่วงหน้าก่อนว่าจะเกิดแล้ง ส่วนอื่นเรารู้ล่วงหน้า กำไรไม่ได้ปรับขึ้นตาม EBITDA และตอนที่ประมาณการเงินบาทอยู่ที่ 35 บาท/ดอลลาร์ แต่ตอนนี้เงินบาทปรับมา 29-30 บาท/ดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ไม่กระทบกับกระแสเงินสดเพราะรายได้และรายจ่ายเป็นเงินดอลลาร์เหมือนกัน"นายสุทธิวงศ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ