ADVANC คาดปี 54 ใช้งบลงทุนพัฒนาโครงข่ายเดิมไม่ต่ำกว่าปีนี้ใช้ 6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 17, 2010 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรรัตน์ เจนจรัสสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวางแผนและวิเคราะห์การตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) คาดว่า ในปี 54 บริษัทจะใช้เงินลงทุนปรับปรุงและขยายโครงข่ายปกติประมาณ 6 พันล้านบาท บนสมมติฐานไม่มี 3G ซึ่งงบประมาณดังกล่าวใกล้เคียงกับที่ใช้ปีนี้

แม้ว่าอายุสัมปทานของบริษัทจะเหลือไม่มาก แต่ยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงข่ายอย่าง เพราะบริษัทต้องการเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายที่ดีที่สุด จึงต้องพัฒนาโครงข่ายรองรับลูกค้าที่มีอยู่ราว 30 ล้านรายให้เพียงพอ

นายพรรัตน์ กล่าวว่า จากที่ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่อง 3G ทำให้ธุรกิจโทรคมนาคมไม่มีการพัฒนาต่อยอดไปได้ บริษัทจึงคาดว่า ธุรกิจด้าน Voice ในปี 54 จะทรงตัวจากปี 53 ขณะที่ธุรกิจ DATA คาดว่าจะเติบโต 20% เนื่องจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมีการเติบโตต่อเนื่องทั้ง iPhone และ Blackberry(BB) รวมทั้ง ราคาเครื่องก็ต่ำลง ทำให้พฤติกรรมการใช้มือถือเปลี่ยนมาใช้ DATA มากขึ้น

โดยปีนี้ รายได้จาก DATA คาดว่าจะโต 30% จากการที่ตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตอย่างรวดเร็วจากปีก่อน รวมถึง แอร์การ์ด ก็มีการเติบโตสูงมาก โดยปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าแอร์การ์ด 1.8 แสนราย

"ปีนี้ทั้งปียังคงคาดว่ารายได้โต 5% แม้ว่า 9 เดือนจะโต 7.3% แต่ในไตรมาส 4 จำเป็นต้องทำการตลาดโดยใช้เงินจำนวนมาก คาดว่าทั้งปีจะเห็นโต 5%ซึ่งเราก็พอใจแล้ว" นายพรรัตน์ กล่าว

ส่วนกรณีบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) กับ ทรูมูฟ จะให้บริการโทรศัพม์เคลื่นอที่ระบบ 3 G บนคลื่นเดินั้น นายพรรัตน์ มองว่าเรื่องนี้คงต้องใช้รระยะนาน เพราะ ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตามพ.ร.บ. มาตรา 22 และ มาตรา 13 และกว่าคะพัฒนาเชิงพาณิชบย์ได้จริง เชื่อว่าน่าจะมีการประมลใบอนุญาต 2.1 GHZ แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ