ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงซื้อหุ้นการเงินหนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 201.97 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 18, 2010 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นเหนือแนวต้านทางจิตวิทยาที่ระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในวันนี้ (18 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นธุรกิจการเงินและสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงไปก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 201.97 จุด หรือ 2.06% แตะที่ 10,013.63 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.ปีนี้

หุ้นธุรกิจการเงินทะยานขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์พุ่งขึ้นมากที่สุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มประกัน และกลุ่มธนาคาร

คากาชิ ฮิโรกิ นักวิเคราะห์จากโมเน็กซ์ อิงค์ กล่าวว่า การพุ่งขึ้นของหุ้นธุรกิจการเงิน โดยเฉพาะหุ้นธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่น ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักขึ้น นอกจากนี้ เงินเยนที่อ่อนค่าได้กระตุ้นให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นโตเกียว โดยแรงซื้อกระจุกตัวอยู่ในหุ้นบริษัทส่งออกซึ่งเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักมากในตลาด

ทั้งนี้ หุ้นบริษัทส่งออกทะยานขึ้นทั้งกระดานหลังจากสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ขณะที่หุ้นบริษัทจีนดีดตัวขึ้นหลังจากดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นมาเคลื่อนไหวในแดนบวก หลังจากที่ถูกกระหน่ำขายอย่างหนักในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

"หุ้นกลุ่มธนาคารได้รับแรงซื้อเข้ามาอย่างหนาแน่น หลังจากถูกกระหน่ำขายเมื่อวานนี้อันเนื่องมาจากความกังวลเรื่องข่าวการระดมทุน และเราคาดว่าจะมีกระแสเงินลงทุนไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นโตเกียวอีก" ฮิโรกิกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ