ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อหุ้นเทคโนโลยีหนุนดาวโจนส์ปิดบวก 22.32 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 20, 2010 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 พ.ย.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากบริษัท เดลล์ อิงค์ และมาร์เวลล์ เทคโนโลยีส์ รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มเพดานการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์อีก 0.50% ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าทางการจีนอาจจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 22.32 จุด หรือ 0.20% แตะที่ 11,203.55 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 3.04 จุด หรือ 0.25% แตะที่ 1,199.73 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 3.72 จุด หรือ 0.15% แตะที่ 2,518.12 จุด

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งสุด ขณะที่หุ้นกลุ่มผู้ผลิตวัสดุปรับฐานขึ้นเช่นกัน แต่หุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มการเงินร่วงลง

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเพราะได้ปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากเดลล์ อิงค์ และมาร์เวลล์ เทคโนโลยีส์ เปิดเผยผลประกอบการที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีท โดยข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นฮิวเล็ตต์-แพคการ์ด ปิดพุ่ง 1.9% หุ้นแซนดิสก์ปิดบวก 3.9% หุ้นเดลล์ปิดบวก 1.7% และหุ้นมาร์เวลล์ปิดบวก 6.1%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกเรื่องปัญหาหนี้ไอร์แลนด์ โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่านายแพทริก โฮโนฮาน ผู้ว่าการธนาคารกลางไอร์แลนด์กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลไอร์แลนด์อาจจะรับเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เป็นจำนวนหลายหมื่นล้านยูโร เพื่อบรรเทาปัญหาหนี้สาธารณะภายในประเทศ

นายไบรอัน เลนิแฮน รวม.คลังไอร์แลนด์ มีกำหนดจะเปิดเผยรายละเอียดของแผนปรับลดงบประมาณไอร์แลนด์ 1.5 หมื่นล้านยูโรภายในระยะเวลา 4 ปีในสัปดาห์หน้า และรัฐบาลไอร์แลนด์จะนำเสนอมาตรการรัดเข็มขัดประจำปี 2011 ต่อรัฐสภาในวันที่ 7 ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กถูกกดดันจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการควบคุมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มเพดานการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์อีก 0.50% เมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วและลดปริมาณเงินสดที่ภาคธนาคารจะนำไปปล่อยกู้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มเพดานการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ครั้งล่าสุดถือเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางจีนขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อในเร็วๆนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญในสหรัฐนั้น เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่นครแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนีเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยเบอร์นันเก้ได้กล่าวปกป้องการตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบสอง หรือ QE2 ของคณะกรรมการเฟด พร้อมกับตำหนิว่าการแทรกแซงค่าเงินของประเทศตลาดเกิดใหม่บางประเทศเป็นสาเหตุที่ทำให้มีกระแสเงินทุนจำนวนมากไหลเข้าสู่ประเทศเหล่านี้

ทางการสหรัฐไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันศุกร์ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่สหรัฐจะเปิดเผยในสัปดาห์หน้านั้น รวมถึงการประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ครั้งที่ 2 รายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนต.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ