ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 101.65 จุดหลังไอร์แลนด์รับความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ-อียู

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 22, 2010 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ (22 พ.ย.) เนื่องจากหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกได้แรงหนุนจากเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน อันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะของไอร์แลนด์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 101.65 จุด หรือ 1.01% แตะที่ 10,124.04 จุด

ราคาหุ้นพุ่งขึ้นเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิกพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และเครื่องจักร ส่วนหุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากมีรายงานว่า ไอร์แลนด์ยอมรับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโป (อียู) ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 114 เยนในช่วงเช้านี้

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากนิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านการคลังของไอร์แลนด์บรรเทาลงหลังจากไอร์แลนด์จะได้รับความช่วยเหลือจากอียูและไอเอ็มเอฟ และเนื่องจากการปิดบวกของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก จึงทำให้ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับผลกระทบจากการจีนประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองสภาพคล่องธนาคารพาณิชย์ แค่ในวงจำกัดเท่านั้น"

หุ้นที่อ่อนไหวต่อสกุลเงินยูโร เช่นหุ้นโอลิมปัสและนิคอน พุ่งขึ้น ขณะที่หุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มเทคโนโลยีทะยานขึ้นเช่นกัน ส่วนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับจีนปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเช้านี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ