(เพิ่มเติม) PTTAR ตั้งเป้าปี 54 รายได้โต 10%,ศึกษาลงทุนตั้งโรงแครกเกอร์ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 22, 2010 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) ตั้งเป้าปี 54 รายได้เติบโต 10% จากในปีนี้ที่ทำรายได้ราว 2.5 แสนล้านบาท โดยคาดว่าราคาเบนซีนและพาราไซลีน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท จะอยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่องถึงปีหน้า โดยในช่วงไตรมาส 4/53 ส่วนต่างราคาเบนซีนอยู่ในระดับ 500 เหรียญสหรัฐ/ตัน และพาราไซลีน อยู่ที่ 250 เหรียญสหรัฐ/ตัน

บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนตั้งหน่วยผลิตแครกเกอร์แห่งใหม่ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนหลักพันล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในกลางปี 54

นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTAR กล่าวว่า ในปี 54 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโตประมาณ 10% จากปีนี้ที่ 2.5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ยอมรับว่าในปี 54 การเติบโตของรายได้ที่ระดับ 10% เป็นเรื่องที่สามารถทำได้แม้ว่าจะมีการปิดซ่อมบำรุงใหญ่ในช่วงเดือนก.พ.ในโรง AR1 เป็นเวลา 41วัน

"ถ้าราคาพาราไซลีนมีสเปรดสูงในระดับ 500 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 540 เหรียญสหรัฐต่อตัน ก็จะทำให้รายได้เติบโตได้ตามเป้าหมาย ราคาเบนซีนยังอยู่ระดับนี้ที่ประมาณ 250 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งราคาผลิตภัณฑ์หลักทั้งสองตัวยังคงอยู่ในระดับนี้เป้าหมายรายได้โต 10%น่าจะเป็นเรื่องที่น่าจะได้เห็น"นายบวร กล่าว

สำหรับความต้องการใช้พาราไซลีนภูมิภาคเอเชียยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้มาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียและจีน และยังไม่มีกำลังการผลิตใหม่ในไตรมาส 4/53 ทำให้ราคาพาราไซลีนในไตรมาส 4/53 ยังดีและคาดว่าสเปรดจะสูงกว่า 500 เหรียญต่อตัน รวมถึงปี 54 การที่กำลังการผลิต PTA ที่จะมีขึ้นใหม่ในปีหน้าสูงกว่ากำลังการผลิตพาราไซลีนที่จะมีขึ้นใหม่

นอกจากนี้ราคาเบนซีนยังคงสูงต่อเนื่องจากความต้องการใช้ยังคงสูงทั้งจากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและรถยนต์ที่สูงขึ้นเพราะว่าสินค้าดังกล่าวใช้เม็ดพลาสติกเบนซีนจำนวนมาก ส่วนสเปรดเบนซีนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ซึ่งไตรมาส 4/53 อยู่ที่ 250 เหรียญสหรัฐต่อตัน

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนการศึกษาสร้างโรงแครกเกอร์แห่งใหม่ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งบริษัทมีความต้องการพรอพพิลีน ซึ่งปกติ บมจ.ปตท.เคมีคอล(PTTCH)ผลิตได้แค่ค่อนข้างตึงตัว อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างการรอแผนการควบรวมกิจการของกลุ่มบมจ.ปตท.(PTT)ก่อน หากมีการควบรวมกับ PTTCH ก็อาจมีความร่วมมือกันได้ แต่หากไม่ได้ควบรวมก็จำเป็นต้องลงทุนผลิตเอง คาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนในโครงการดังกล่าวช่วงกลางปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ