ROBINS ปี 53 ยอดขายโตตามเป้า 13-14%,ปีหน้าโตต่อเนื่องรับสาขาใหม่-ศก.ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 23, 2010 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริวัต โสภาษิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ROBINS) เปิดเผยว่า ในปี 53 บริษัทมั่นใจว่ายอดขายจะเติบโตตามเป้าหมายที่ 13-14% หลังจาก 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทมียอดขายรวมแล้ว 1 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 16.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และบรรยากาศทางการเมืองที่ผ่อนคลายลง ทำให้การใช้จ่ายในประเทศเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดขายของสาขา ทั้งสาขาใหม่และสาขาเก่าเติบโตต่อเนื่อง

สำหรับยอดขายช่วง 3 ไตรมาสแรกที่เติบโตได้สูงถึง 16.2% เนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อนได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ในไตรมาส 4/3 คาดว่ายอดขายคงจะเติบโตขึ้นไม่มาก เพราะฐานของปีก่อนสูงขึ้นจากช่วงต้นปี 52 ตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ดีขึ้น

ส่วนปี 54 บริษัทคาดว่าภาพรวมของรายได้และกำไรยังมีทิศทางที่ดี เนื่องจากกำลังซื้อผู้บริโภคยังดี และการเปิดสาขาใหม่ ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นปี 54 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% จากปีนี้ที่คาดว่าอยู่ที่ 23.6% เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจยังเติบโตดีต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทพยายามขายสินค้าระดับราคาปกติมากขึ้น โดยอาจลดการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายพิเศษลง

นอกจากนั้น บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้า inhouse brand เพิ่มขึ้นเป็น 10% จาก 7% ในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง 30-40% ขณะที่สินค้าอื่น จะมีมาร์จิ้น 20-30%

นายปริวัต กล่าวอีกว่า บริษัทจะมีการเปิดสาขาใหม่ในปี 54 จำนวน 3 สาขา และปรับปรุงสาขาเดิม 1 สาขา รวมเงินลงทุน 1.6-1.7 พันล้านบาท โดยสาขาใหม่ ที่ จ.เชียงราย จะเปิดในเดือน เม.ย.54, พิษณุโลก เปิดเดือน ก.ย.54 และ ถนนพระราม 9 เปิดเดือน ธ.ค.54 พร้อมทั้งปรับปรุงสาขาบางแค ที่จะเปิดได้ในเดือน ก.ย.54

และในปี 55 มีแผนเปิดสาขาใหม่อีก 4 สาขา ใช้เงินลงทุน 1.9-2 พันล้านบาท

นายปริวัต กล่าวถึงเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ว่า สาขาห้างโรบินสันได้รับผลกระทบไม่มาก เนื่องจากปิดให้บริการประมาณ 10 วัน แต่หลังจากน้ำลดแล้วพบว่ายอดขายปรับเพิ่มขึ้นและพื้นกลับมาเป็นปกติได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่บริษัทมีการทำประกันครอบคลุมความเสียหายทั้งหมด ทั้งทรัพย์สินเสียหายและธุรกิจหยุดชะงัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ