TTA บวก 3.38% โบรกฯคาดค่าระวางสูงขึ้นถึงปีหน้า-ซื้อหุ้นท่าเรือเวียดนามหนุนกลยุทธ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 23, 2010 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ในระยะสั้นคาดว่า ค่าระวางเรือเทกองจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล (High Sesonal Factor) และสูงต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2011F จากความต้องการถ่านหินสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว และการขนส่งสินค้าเกษตรที่เข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยว โดยเฉพาะปีนี้ที่มีความต้องการสูงจากการแบนการส่งออกของรัสเซีย

ส่วนปัจจัยลบยังคงเป็น Supply (Jan-Sep 10) ซึ่งมีการ Delay เพียง 44% ทั้งนี้ กลุ่มเรือเทกองประเภท HandySize จะมีปัจจัยบวกสูงกว่าเรือเทกองอื่นๆ เนื่องจากจำนวนคำสั่งต่อเรือใหม่มีน้อยเพียง 34% เทียบกับคำสั่งซื้อเรือเทกองทั่วโลกที่ 54%, การเปลี่ยนเป็นเศษเหล็ก มีแนวโน้มสูงขึ้น โดย 53%ของกองเรือส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 20 ปี และเส้นทางการเดินเรือมีความยืดหยุ่นสูง

ดังนั้น จึงแนะนำ "Neutral" สำหรับบมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง(PSL) และ "ซื้อ"บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA)

ขณะที่หุ้น PSL ราคาขยับขึ้น 0.54% มาอยู่ที่ 18.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 4.91 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.02 น.

ส่วนบทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน ระบุว่า การที่ TTA เข้าซื้อหุ้นท่าเรือน้ำลึกในเวียดนามใต้ เป็นการลงทุนใน Infrastructure asset สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจปุ๋ยในประเทศเวียดนาม (Baconco) ซึ่งท่าเรือดังกล่าวอยู่ติดกับท่าเรือ Phu My (ฝูหมี) สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในอนาคตของ Baconco ที่ต้องการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสินค้าเพิ่มขึ้น เพื่อความสะดวกในการจัดจำหน่ายและขนส่งทางเรือผ่านท่าเรือ Phu My การขยายการลงทุนดังกล่าวจะทำให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถเพิ่มรายได้จากความคล่องตัวในการจัดจำหน่ายมากขึ้น รวมทั้งลดต้นทุนในการขนส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ