THAI จะเสนอแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ราว 37 ลำช่วง 5ปีต่อครม.ช่วงธ.ค.-ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 24, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยว่า บริษัท เตรียมเสนอแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ช่วง 5 ปี(ปี 56-60) จำนวนประมาณ 37 ลำ เพื่อให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติในช่วงปลายเดือน ธ.ค.53 หรือต้นเดือน ม.ค.54

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียด จึงยังสรุปวงเงินลงทุนไม่ได้ แต่คงไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนสำหรับการลงทุนครั้งใหม่ดั กล่าว เพราะฐานะการเงินบริษัทดีขึ้นตามผลประกอบการ

"ปี 2013 (ปี 56) เริ่มเห็นการเพิ่ม capacity ชัดเจน ถึงปี 2017 (ปี 60) อาจมีจำนวนเครื่อง 105 ลำ ถือว่าเพิ่มขึ้นน้อยมากเมื่อเทียบกับการเติบโตของธุรกิจการบินที่การคาดการณ์กัน"นายปิยสวัสดิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับเครื่องบินใหม่ดังกล่าวจะจัดหาใหม่เพื่อมาทดแทนเครื่องบินเก่าที่ต้องปลดระวางจำนวน 32 ลำ โดยจะใช้วิธีทั้งซื้อและเช่า โดยคาดว่าจะทำให้อายุเฉลี่ยของฝูงบินของบริษัทลลงมาเหลือ 8.5 ปี จากปัจจุบันมีอายุเฉลี่ย 11.6 ปี

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะเสนอออกหุ้นกู้อายุ 7-8 ปีในช่วงต้นปี 54 เพราะเห็นเป็นจังหวะดีที่ดอกเบี้ยของพันธบัตรรัฐบาลลดลง หลังจากที่มีนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนมาก แต่ยังต้องทบทวนจำนวนวงเงินอีกครั้ง ทั้งนี้ บริษัทได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการออกหุ้นกู้วงเงินทั้งหมด 4 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ