ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 85.08 จุด เหตุวิตกปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 24, 2010 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงในวันนี้ (24 พ.ย.) โดยในระหว่างวัน ดัชนีดิ่งลงต่ำกว่าแนวรับทางจิตวิทยาที่ระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งสัปดาห์ เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีได้กระตุ้นให้นักลงทุนปลีกตัวออกจากการซื้อขายสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดปรับตัวลง 85.08 จุด หรือ 0.84% แตะที่ 10,030.11 จุด หลังจากร่วงลงหลุดจากแนวรับทางจิตวิทยาที่ระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย.เป็นต้นมา

ราคาหุ้นดิ่งลงทุกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มธนาคาร และกลุ่มเบ็ดเตล็ด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวถูกกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกเมื่อคืนนี้ หลังจากเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ยิงกระสุนปืนใหญ่หลายร้อยลูกเข้าใส่บริเวณชายแดนที่ติดกับเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้การซ้อมรบของเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ โดยโบรกเกอร์มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เกิดความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศ

ฮิโรอิจิ นิชิ นักวิเคราะห์จากนิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า "นักลงทุนพยายามหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงที่วิกฤตการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์"

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของไอร์แลนด์ลง 2 ขั้น สู่ระดับ A จากระดับ AA- และลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของไอร์แลนด์ลงสู่ระดับ A-1 จากระดับ A-1+ โดยให้แนวโน้มเป็นลบ เนื่องจากการขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) อาจทำให้รัฐบาลไอร์แลนด์ต้องแบกรับภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ