PTT คาดโรงกลั่นสตาร์ฯ เข้าตลาดหุ้นได้ภายในไตรมาส 3/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 24, 2010 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าแผนกระจายหุ้นของโรงกลั่นสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) จะเลื่อนไปเป็นไตรมาส 3/54 จากเดิมที่คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไตรมาส 1/54 เนื่องจากยังไม่มีข้อตกลงกันที่ชัดเจนระหว่างบริษัทและทางเชฟรอน

"คิดว่าหุ้นโรงกลั่นสตาร์ฯ จะเข้าตลาดในไตรมาส 3 ปีหน้า ตอนนี้เจรจากันอยู่ วันนี้ยังไม่มีข้อตกลงอะไรกับเขา จะเข้าตลาดไตรมาส 1 คงไม่ทัน"นายประเสริฐ กล่าว

สำหรับยอดขายของปตท. ในปีหน้าคาดว่าจะเติบโตอย่างน้อย 10% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ขณะที่กำไรสุทธิคาดว่าจะไม่น้อยกว่าปี 53

แนวโน้มราคาน้ำมันในปี 54 คาดว่าราคาน้ำมันดูไบเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 85 เหรียญสรอ./บาร์เรล และราคาคงไม่หวือหวา เนื่องจากมีซัพพลายสูงกว่าดีมานด์ แม้ว่าบางช่วงอาจขึ้นไปแตะ 90 เหรียญสรอ./บาร์เรลได้ ขณะที่ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ มองว่าปีหน้าจะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนัก ทั้งกลุ่มเบนซินและดีเซล

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้า ประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนาเศรษฐกิจยังเปราะบาง ส่วนกลุ่มประเทศเกิดใหม่มีการฟื้นตัว ดังนั้น เศรษฐกิจโลกคงมีอัตราเติบโตที่น้อยลงกว่าปีนี้

อย่างไรก็ตาม เรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนที่ดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนตัวลง ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งทองคำ และ น้ำมันปรับสูงขึ้น แต่คิดว่าคงจะไม่สูงเกินไปและในช่วงเงินบาทแข็งค่าก็เป็นโอกาสที่จะออกไปลงทุนหรือซื้อกิจการในกิจการต่างประเทศ รวมถึงนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศได้ในราคาถูกลง

นายประเสริฐ กล่าวว่า บริษัทยังคงตั้งเป้าหมายใน 10 ปีข้างหน้าที่จะเป็น 1 ใน 100 บริษัทที่ติดอันดับนิตยสารฟอร์จูน โดยจะมียอดขาย 4 ล้านล้านบาท เงินลงทุน 1.4 แสนล้านเหรียญสรอ. และบริษัทยังคงต้องมีการลงทุนต่อเนื่องไปอีก 1 แสนล้านเหรียญสรอ. หรือประมาณ 3 ล้านล้านบาท โดยสัดส่วน 50% เป็นการลงทุนในต่างประเทศและธุรกิจสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ