ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 49.65 จุด หลังเยนอ่อน-ตลาดหุ้นเอเชียพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 25, 2010 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (25 พ.ย.) เพราะได้ปัจจัยหนุนจากสกุลเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ทะยานขึ้นถ้วนหน้าในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 49.65 จุด หรือ 0.50% แตะที่ 10,079.76 จุด

หุ้นกลุ่มเครื่องจักรพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ ตามด้วยกลุ่มแก้วและเซรามิก และกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์การขนส่ง ส่วนห้นกลุ่มอาหาร และกลุ่มหลักทรัพย์ ร่วงลง

หุ้นบริษัทส่งออกดีดตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กและสกุลเงินดอลลาร์ที่ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 83 เยน โดยดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้น 1.37% หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานสัปดาห์ที่แล้วร่วงลง 34,000 ราย แตะ 407,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2551 ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนต.ค.เพิ่มเพิ่มขึ้น 0.4% และรายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.5%

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังคึกคักขึ้นเนื่องจากตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง และเกาหลีใต้ ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากตลาดหุ้นในเอเชียถูกแรงขายทุบลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ ภายหลังจากเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่เข้าใส่เกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดภาวะตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

มาซาโยชิ โอคาโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทจูจิยะ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "ตลาดร่วงลงหลุดจากระดับ 100,000 จุดเมื่อวานนี้ เนื่องจากเหตุการณ์ปะทะกันในคาบสมุทรเกาหลี และความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ไอร์แลนด์ แต่การที่นิกเกอิดิ่งลงต่ำกว่าระดับดังกล่าวได้ช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อ"

โอคาโมโตะยังกล่าวด้วยว่า ตลาดหุ้นโตเกียวยังสามารถดึงดูดเงินลงทุนจากต่างชาติได้อย่างต่อเนื่อง แต่ตลาดดีดตัวขึ้นเพียงปานกลางในวันนี้ ก่อนที่ตลาดสหรัฐจะปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันขอบคุมพระเจ้า นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมยังถูกกดดันจากความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และความกังวลเรื่องปัญหาหนี้ในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ