PTTEP เชื่อไม่ถูกลดเครดิต,ยันออกหุ้นกู้ 800 ล้านดอลล์ในปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 25, 2010 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชวาล เอี่ยมศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงินและบัญชี บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) เปิดเผยว่า กรณีที่เอสแอนด์พี และมูดี้ส์ มีมุมมองแนวโน้มเชิงลบต่อเครดิตองค์กรนั้น ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการออกหุ้นกู้ในอนาคตที่บริษัทเตรียมแผนออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ 800 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 54

และล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญากู้เงินจากสถาบันการเงินจำนวน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ แสดงถึงการได้รับความเชื่อถือจากสถาบันการเงิน ซึ่งไม่มีความกังวลในการลงทุนร่วมกับ Staoil ในแคนาดา และ แหล่งมอนทาราที่ออสเตรเลีย โดยหากรวมกับกระแสเงินสดในมือก็จะทำให้โครงสร้างทางการเงินมีความแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนการลงทุนใหม่ที่จะออกมาใน 1-2 เดือนข้างหน้า ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแผนที่สร้างความเชื่อถือและสร้างความมั่นใจให้กับเอสแอนด์พีและมูดี้ส์ได้

"ปกติการออกมุมมอง negative ต้องใช้เวลา 90 วันในการจัดอันดับเครดิตใหม่ ก็มีโอกาส 50/50 ที่จะ downgrade หรือคงอันดับเดิมไว้ ซึ่งยังมีเวลาที่เขาจะดูแผนการเงินและการลงทุน รวมถึงเวลาพูดคุยข้อมูลกับบริษัทได้อีก และจากการที่เซ็นสัญญาเงินกู้ 500 ล้านเหรียญ น่าจะเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้"นายชัชวาลย์ กล่าว

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP กล่าวว่า บริษัทยังมีความเชื่อมั่นจะมีจังหวะที่ดีในการออกหุ้นกู้ในปี 54 จำนวน 800 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหลังจากกู้เงิน 500 ล้านเหรียญแล้ว ทำให้บริษัทมีเงินสดในมือ 2,000 ล้านเหรียญซึ่งใกล้ครบจำนวนวงเงินการเข้าร่วมทุน โครงการ Oil Sands Kai Kos Dehseh (KKD ในแคนาดา และการออกหุ้นกู้ เพื่อจะสำรองเงินทุนไว้รองรับโครงการอนาคต

ราคาหุ้น PTTEP ช่วงเช้าปิดที่ 168.50 บาท ลดลง 2.50 บาท (-1.46%) มูลค่าซื้อขาย 1,150 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ