ทริสฯเผยเครดิต PTTEP ไม่กระทบทันทีหลังมีแผนลงทุน oil sand แต่ยังติดตามสถานะการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 25, 2010 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งแจ้งวันนี้ว่าอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของบมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ไม่ได้รับผลกระทบในทันทีจากการประกาศแผนการลงทุนในสัดส่วน 40% ของโครงการ Kai Kos Dehseh Oil Sands

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าของการลงทุนดังกล่าว รวมถึงสถานะการเงินของบริษัทเมื่อการซื้อขายแล้วเสร็จ ทั้งนี้ อันดับเครดิต อาจปรับลดลงหากอัตราการก่อหนี้ของบริษัทดำรงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

ทริสเรทติ้ง กล่าวว่า PTTEP ประกาศเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2553 ว่า PTTEP Netherland Holding Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. จะเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 40% ของ Statoil Canada Partnership (SCP) คิดเป็นมูลค่ารวม 2,280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ SCP เป็นเจ้าของโครงการทรายน้ำมัน Kai Kos Dehseh Oil Sands (KKD) การเข้าร่วมลงทุนใน KKD นี้ทำให้บริษัทมีโอกาสเข้าถึงแหล่งผลิตน้ำมันดิน (Bitumen) ขนาดใหญ่และสอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัทที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตและสำรองปิโตรเลียมและขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศรวมทั้งประเทศแคนาดา และอเมริกา

แหล่งเงินลงทุนสำหรับการเข้าร่วมทุนในครั้งนี้จะมาจากเงินสดในมือและเงินกู้ การก่อหนี้ในระดับสูงอาจจำกัดความสามารถของบริษัทในการกู้ยืมเงินเพิ่มเติมเพื่อซื้อกิจการหรือลงทุนในอนาคต

สำหรับเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลและเพลิงไหม้บริเวณโครงการมอนทารานั้น เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2553 รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรและพลังงานได้เปิดเผยรายงานของคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์มอนทารา ซึ่งได้ระบุถึงการทบทวนใบอนุญาตการดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของ พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย (PTTEP AA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ทั้งนี้ ปตท.สผ.ได้ออกรายงานแจ้งว่า PTTEP AA ได้เสนอแผนและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขประสิทธิภาพในการทำงานตามแผนมาเป็นระยะเวลากว่า 12 เดือน ให้แก่รัฐบาลออสเตรเลีย บริษัทคาดว่า PTTEP AA จะยังคงสามารถดำเนินการพัฒนาโครงการมอนทาราต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งจะติดตามผลการทบทวนใบอนุญาตของรัฐบาลออสเตรเลียที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้ต่อไป

PTTEP เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมระดับแนวหน้าของประเทศ ณ เดือนสิงหาคม 2553 บมจ.ปตท.(PTT) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติ ถือหุ้นใน ปตท. สผ.จำนวน 65.4% ในฐานะเป็นตัวแทนของรัฐที่ทำหน้าที่สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ปตท.สผ.จึงมักได้รับประโยชน์ในการเข้าร่วมโครงการสัมปทานปิโตรเลียมที่สำคัญๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ณ เดือนกันยายน 2553 บริษัทมีโครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรวมทั้งสิ้น 43 โครงการใน 12 ประเทศ

ปัจจุบัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ให้แก่บริษัท ที่ระดับ “AAA" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ