อินโดนีเซียเล็งยื่นฟ้อง PTTEP Australasia ต่อศาลโลก กรณีน้ำมันรั่วจากแหล่งมอนทาร่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 25, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ของอินโดนีเซียรายงานว่า อินโดนีเซียจะยื่นเรื่องฟ้องบริษัทผู้ดำเนินงานแท่นขุดเจาะน้ำมันซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในไทยหรือบริษัท PTTEP Australasia ต่อศาล ยกเว้นว่าทางบริษัทจะยอมจ่ายค่าชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์น้ำมันจากแหล่งมอนทาร่ารั่วไหลลงสู่พื้นที่ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย

แท่นขุดเจาะน้ำมันของ PTTEP Australasia ในแหล่งมอนทาร่า ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งตอนเหนือของออสเตรเลียนั้น เกิดระเบิดและส่งผลให้มีน้ำมันดิบกว่า 500,000 ลิตรต่อวันไหลลงสู่ทะเลติมอร์เมื่อเดือนส.ค.2552

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียได้เรียกร้องให้ทางบริษัทจ่ายเงินชดเชยทั้งสิ้น 23 ล้านล้านรูเปียห์ หรือราว 2.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนายเฟรดดี้ นัมเบอรี รมว.กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียกล่าวว่า "เราขอให้บริษัทให้คำมั่นเรื่องการจ่ายเงินชดเชยก่อนวันที่ 10 ธ.ค. มิฉะนั้น เราจะนำเรื่องนี้ยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลส่งผลให้น่านน้ำของอินโดนีเซียในทะเลติมอร์ได้รับผลกระทบราว 38% นอกจากนี้ ยังทำให้ผลผลิตจากการทำประมงของชาวประมงในพื้นที่ลดลง และยังทำให้ปลาทะเลน้ำตื้น รวมทั้งวาฬจำนวนมากต้องตายลงอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ