ตลท.เตรียมพร้อมใช้เกณฑ์รับหลักทรัพย์แบบ Sponsor-Supervised ต้นปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 25, 2010 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุนได้เห็นชอบในการนำหลักการเปิดเผยข้อมูล (Disclosure Based) มาใช้สำหรับเกณฑ์การรับหลักทรัพย์แบบ Sponsor-Supervised Regulation แล้ว โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปี 54 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาค อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ได้เปิดรับหลักทรัพย์แบบ Sponsor-Supervised Regulation หลายแห่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากเปิดกว้างให้ธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเป็นการเพิ่มทางเลือกในการลงทุนแก่ผู้ลงทุน

ตลท. รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ศึกษาข้อมูลและเตรียมความพร้อมให้กับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นแนวทางที่สามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมกับตลาดทุนไทยเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในระดับสากล ขณะเดียวกันจะเป็นระบบที่สนับสนุนให้กลไกตลาดทุนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ อาทิ ที่ปรึกษาทางการเงิน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ผู้สอบบัญชี ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรอบคอบ และสนับสนุนให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลให้เหมาะสมด้วย

แนวทางการรับหลักทรัพย์แบบ Sponsor-based Listing คือการให้ที่ปรึกษาทางการเงินเป็นผู้พิจารณาและรับรองคุณสมบัติของบริษัทจดทะเบียน โดยการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญทุกด้านให้ผู้ลงทุนทราบ หรือ Disclosure Based เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถตัดสินใจจากข้อมูลที่ได้รับ ซึ่ง Sponsor-based Listing เป็นการเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุน รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าระดมทุนได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

แนวทางดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดหลักทรัพย์หลายแห่งในภูมิภาค อาทิ ตลาด ChiNext ในประเทศจีน ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนจำนวน 141 บริษัท คิดเป็นมูลค่าตลาดรวม 3.2 ล้านล้านบาท ภายใน 1 ปีหลังจากการดำเนินงาน หรือตลาด Catalist ของสิงคโปร์ซึ่งมีบริษัทเข้าจดทะเบียน 131 บริษัท มูลค่าตลาดรวม 0.12 ล้านล้านบาท เป็นต้น

"ด้วยแนวทางที่เปิดกว้างและยืดหยุ่นดังกล่าวตลาดหลักทรัพย์หลายแห่งจึงใช้เป็นแนวทางเพื่อเชิญชวนบริษัทต่างประเทศที่มีศักยภาพเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นของตนโดยใช้จุดขายในเรื่องเกณฑ์ที่มีความยืดหยุ่นรองรับการเข้าจดทะเบียนได้อย่างรวดเร็ว"นายชนิตร กล่าว

ทั้งนี้ ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ