(เพิ่มเติม) MCOT คาดปี 54รายได้-กำไรโต 10%ปรับผัง-ขึ้นค่าโฆษณา,ตั้งงบลงทุน 500 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 25, 2010 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อสมท (MCOT)คาดรายได้และกำไรสุทธิของบริษัทในปี 54 จะเติบโตประมาณ 10% จากปีนี้ที่มีรายได้ประมาณ 5 พันล้านบาท และมีอัตราเติบโตของกำไรที่ประมาณ 10-12% โดยบริษัทจะมีการปรับผังรายการในเดือน ก.พ.-มี.ค.54 และได้มีการปรับขึ้นค่าโฆษณาเฉลี่ย 5-10% พร้อมทั้งเริ่มให้บริการ ดิจิตอล โมบายล์ ทีวี เป็นปีแรก ซึ่งตั้งเป้าฐานลูกค้า 1 แสนราย

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT เปิดเผยว่า รายได้และกำไรในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นจากธุรกิจทีวีที่มีค่าโฆษณาเข้ามาเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ประกอบกับบริษัทจะมีการปรับค่าโฆษณาเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 5-10% รวมถึงการปรับผังรายการใหม่ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.54 จากเดิมคาดว่าจะมีการปรับผังรายการในเดือน ม.ค.54

"รายได้ทีวี จะเข้ามามากถ้าภาวะเศรษฐกิจดี มูลค่าตลาดโฆษณาทีวีน่าจะเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นการทำรายการที่น่าสนใจของเราด้วย ซึ่งตอนนี้ช่วงไพร์มไทม์ มีการจองโฆษณาเต็มร้อยแล้ว"นายธนวัฒน์ กล่าว

สำหรับงบลงทุนปี 54 บริษัทตั้งวงเงินไว้จำนวน 500 ล้านบาทเพื่อใช้ผลิตคอนเท้นท์เผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ ในเครือของ MCOT

และวันนี้ MCOT ลงนามความร่วมมือกับ บมจ.อินเตอร์เนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) ดำเนินธุรกิจ“ดิจิตอล ทีวี" ในเชิงธุรกิจ ซึ่งจะเริ่มทดสอบการให้บริการเชิงพาณิชย์ ในเดือน ธ.ค.53 ตั้งเป้าฐานลูกค้าปีแรก 1 แสนราย

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า ความร่วมมือกับ IEC ครั้งนี้ จะเป็นการนำคลื่นความถี่ที่มีอยู่ในช่อง UHF-58 มาใช้ออกอากาศ โดยจะเป็นการออกอากาศในเชิงธุรกิจเต็มรูปแบบในระบบดิจิตอลครั้งแรกในประเทศไทย ครอบคลุมทั้งในส่วนอุปกรณ์แบบพกพา เช่น โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ติดตั้งทั้งในรถยนต์และที่อยู่อาศัย ให้บริการโดยตรงในระบบดิจิตอล ซึ่งจะไม่ผ่านเครือข่ายโอเปอเรเตอร์ของโทรศัพท์มือถือใด ๆ และจะมีอุปกรณ์รับสัญญาณแบบมือถือ (DVB-S) เป็นตัวเชื่อมต่อสัญญาณภาพทีวีให้มีความคมชัดสูง ในระบบดิจิตอล

ช่วงแรกจะออกอากาศครอบคลุมพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล สามารถรับสัญญาณได้ผ่านช่องฟรีทีวี และจะขยายพื้นที่การให้บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ในระยะเวลาต่อไป โดยช่วงแรกมีโปรโมชั่น ให้บริการฟรีหรือเก็บค่าบริการไม่แพง เพื่อให้เป็นที่รู้จัก ส่วนอุปกรณ์รับสัญญาณคาดว่าราคาไม่เกิน 3 พันบาท

นอกจากนี้ ในปลายเดือน ธ.ค.53 บริษัทเตรียมตัวโครงการ PAY-TV โดยมีเนื้อหาที่แตกต่างจากเคเบิลทีวีในปัจจุบัน

สำหรับการเรียกเก็บค่าสัมปทาน บมจ.บีอีซี เวิด์ล (BEC) จำนวน 405 ล้านบาท ได้มีการเจรจาตกลงกันแล้ว แต่ยังไม่สามารถรับรู้รายได้ขณะนี้ เพราะจะต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน มาตรา 13

ด้านนางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ IEC กล่าวว่า ไออีซีจะร่วมผู้พัฒนาเนื้อหาเพื่อรองรับ Digital TV ในเมืองไทย โดยจะร่วมมือกับ MCOT และพันธมิตรด้านการผลิตรายการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อคัดสรรรายการทั้งสาระบันเทิง ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของกลุ่มเป้าหมาย และในอนาคตอาจจะมีการผลิตรายการใหม่ที่จะหาชมได้จาก Digital TV ของเราเท่านั้น


แท็ก (MCOT)   โมบาย   ก.พ.   อสมท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ