ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นรีบาวน์แต่อาจไปไม่ไกล เหตุปัจจัยใน-นอกปท.ยังกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 26, 2010 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้ามีโอกาสที่จะดีดกลับขึ้นไปได้ ภายหลังจากที่เมื่อวานนี้มีความกังวลกระแสยุบสภา ทำให้ตลาดฯปรับตัวลงไปมาก แต่เมื่อพิจารณาดี ๆ แล้วจะเห็นได้ว่าการยุบสภาไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้านี้

อย่างไรก็ดี ตลาดฯคงจะไปได้ไม่ไกลนัก เนื่องจากในจันทร์หน้าจะมีการแถลงปิดคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประเด็นที่อาจกดดันตลาดฯได้ อีกทั้งวันนี้ก็เป็นวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์นี้ด้วย

แต่การที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านการรับหลักการของรัฐสภาเมื่อวานนี้ถือเป็นข่าวดี และถ้าตลาดไม่สนใจข่าวลือที่ออกมาค่อนข้างมากในช่วงนี้ ก็ถือว่ายังสามารถเข้าลงทุนได้ เพราะเชื่อว่าเม็ดเงินจากกองทุน LTF, RMF ที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดฯ จะทำให้ Downside Risk ของตลาดฯมีจำกัด

ส่วนปัจจัยจากภายนอกประเทศ เช้านี้ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียต่างแกว่งตัวทั้งแดนบวก-ลบเล็กน้อย ภายหลังจากที่ตลาดสหรัฐฯปิดทำการเมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้ขาดตัวชี้นำ อีกทั้งยังมีความเป็นห่วงเรื่องของจีน, วิกฤตหนี้ในไอร์แลนด์, ความตึงเครียดของเกาหลี

พร้อมให้แนวรับ 990 จุด แนวต้าน 1,005-1,010 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ค และตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้(25 พ.ย.)เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 202.96 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ภาคธุรกิจประเมินค่าเงินบาทปีหน้า โอกาสแตะ 28 บาทต่อดอลลาร์ เอสเอ็มอีอ่วมส่อแววปิดกิจการ เสนอรัฐบาลออก 5 มาตรการช่วยผู้ประกอบการด่วน ระบุขณะนี้ทำทุกอย่างเพื่อลดต้นทุนอยู่แล้ว หอการค้าไทยชี้แนวโน้มค่าเงินแข็งค่าตามภูมิภาค “จักรมณฑ์" แนะใช้เงินสกุลเดียวในรายรับ-รายจ่าย ประเมินเลวร้ายสุด 25 บาทต่อดอลลาร์ “กรณ์" ลั่นพร้อมใช้มาตรการภาษีคุมเงินทุนไหลเข้า
  • ไอร์แลนด์ ประกาศแผนรัดเข็มขัดมูลค่า 15,000 ล้านยูโร ทั้งหั่นงบประมาณสาธารณะ-เงินบำนาญ ลดค่าแรง เพื่อแลกเงินช่วยเหลือจากอียูและไอเอ็มเอฟ พลิกฟื้นเศรษฐกิจมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร ขณะที่แบงก์ชาติมั่นใจวิกฤติไม่ลุกลามเข้าอียู
  • ครม.สั่งพาณิชย์งัดมาตรา 26 กฎหมายแข่งขันทางการค้า เร่งออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ควบคุมค้าปลีกควบรวมกิจการ หวั่นส่งผลกระทบผู้ผลิต-ร้านค้าย่อย-ชุมชน พร้อมยกกรณี ‘บิ๊กซี-คาร์ฟูร์’ ยังไม่มีกฎหมายดูแล หวั่นเกิดผูกขาด มีอำนาจเหนือตลาด
  • ร่างรัฐธรรมนูญฉบับครม.ผ่านฉลุย 330 เสียงหนุนแก้เขตเลือกตั้ง 354 เสียงหนุนแก้ ม.190 ส่วนร่าง “102 ส.ส.-คปพร." ร่วง ขณะที่ 6 ส.ส. “งูเห่า" เพื่อไทยเสนอชื่อตัวเองนั่งกรรมาธิการแก้ไขร่างรธน.ขัดมติพรรค “เพื่อไทย" สั่งขับพ้นพรรคทันที-ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ
  • รมว.พลังงาน เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติมาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมัน อี85 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 3 รูปแบบได้แก่ 1.การลดภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง อี85 ขนาดกระบอกสูบ 1,780-3,000 ลูกบาศก์เซนติเมตร ลง 3% และ 2.ลดภาษีอากรขาเข้าสำหรับรถยนต์สำเร็จรูป (ซีบียู) ที่ใช้เชื้อเพลิง อี85 ลง 20% จากเดิมที่จัดเก็บที่อัตรา 80% เหลือ 60% โดยจำกัดจำนวนไว้ไม่เกิน 2,000 คัน
  • แบงก์ชาติระบุปัญหาไอร์แลนด์ไม่สะเทือนนโยบายและกระทบเศรษฐกิจไทยน้อย ไม่สามารถกดดันค่าเงินเอเชียได้ ชี้ค่าบาทแนวโน้มอ่อนค่าจนถึงสิ้นปีนี้ แย้มประชุม กนง. 1 ธ.ค.ดอกเบี้ยอาจเป็นขาขึ้น เหตุปัจจัยภายนอกเริ่มนิ่ง ส่วนปีหน้าเงินบาทจะแข็งค่าน้อยลง เหตุยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ