นายกฯ-ผู้ว่าธปท.แสดงวิสัยทัศน์ทิศทางประเทศไทยปี 54/คลังแถลงภาวะศก.เดือนต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 26, 2010 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเปิดโอกาสให้ Mr.Philippe Cayla ประธานกรรมการบริหารสถานีโทรทัศน์ Euronews เข้าเยี่ยมคารวะที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเดินทางไปกล่าวปาฐกถางานสัมมนา "ประเทศไทย 2554 พลิกความท้าทายสู่โอกาส(Thailand 2011:From Great Challenge to Great Opportunity)" ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ ต่อด้วยการไปเป็นประธานเปิดงานนิทรรศการมหกรรมรวมพลคนรักสุขภาพแห่งชาติกับแพทยสภาที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จากนั้นไปเป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม The First Conference on Pioneering ASEAN Research Clusters และเป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์ในการลงนาม Joint Statement on Promoting Research Clusters ของประเทศสมาชิกอาเซียน ที่โรงแรมอมารี ประตูน้ำ เสร็จแล้วเดินทางไปร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดสุดท้ายที่รัฐสภา และบันทึกเทปโทรทัศน์กล่าวคำปราศรัยเนื่องในโอกาสสัปดาห์ส่งเสริมและจริยธรรมประจำปี 2553 ที่ห้องรับรองนายกรัฐมนตรี อาคารรัฐสภา
  • คณะกรรมการเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจย่านราชประสงค์ เข้าพบนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้พิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 4 จังหวัด
  • ที่ประชุมรัฐสภาวานนี้ในที่สุดได้มีมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรวม 2 ฉบับที่เสนอโดยรัฐบาล ในมาตรา 93-98 เกี่ยวกับที่มาของส.ส.และระบบเขตเลือกตั้ง และร่างแก้ไขมาตรา 190 กรณีการทำหนังสือสัญญาที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา พร้อมเสนอตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 45 คน พิจารณาในรายละเอียด
  • ขณะที่ควันหลงจากการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ กรณี ส.ส.กลุ่มงูเห่าพรรคเพื่อไทย ฝืนมติพรรคฯ เสนอรายชื่อร่วมเป็นกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคเพื่อไทยน่าจะมีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อกรณีดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น แนวทางดำเนินการลงโทษกับ ส.ส.กลุ่มนี้ รวมถึงการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย
  • ซีกรัฐบาลก็มีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์ กรณี น.ส.ปรีชญา ขำเจริญ ส.ส.ราชบุรี โหวตสวนทางมติพรรคในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 93-98 ซึ่งเจ้าตัวออกมาแอ่นอกประกาศยอมรับการลงโทษ
  • จับตากลุ่มคนเสื้อแดง ที่จะจัดกิจกรรมชุมนุมกัน ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ โดยใช้ชื่องานว่า รวมพลังคนรักประชาธิปไตยหัวใจสีแดงที่จังหวัดลพบุรี อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจ คาดว่า การชุมนุมดังกล่าว จะเป็นแค่การรวมตัวกันธรรมดา ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด และคาดว่าผู้ที่เดินทางมาชุมนุมน่าจะมีประมาณ 10,000 คน
  • ขณะที่พรรคเพื่อไทย เริ่มจัดทัพเดินสายปราศรัยหาเสียงพบปะประชาชนแบบต่อเนื่อง เป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่ 27 พ.ย.นี้จนถึง 10 ธ.ค.
เรียกน้ำย่อยก่อนจะมีเลือกตั้งใหญ่ที่จ. พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา ขอนแก่น สุรินทร์
  • นายจุติ ไกรฤกษ์ เจ้ากระทรวงไอซีที นัดตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และกระทรวงมหาดไทย ร่วมหารือถึงแนวทางแก้ปัญหารูปแบบบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดที่ยืดเยื้อมานาน
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ประจำเดือน พ.ย.ซึ่งมีวาระการประชุมที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น รายงานสถานการณ์น้ำ, สถานการณ์ราคาและผลผลิตสินค้าเกษตร, ความก้าวหน้าโครงการพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร, การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตรปี 2553, ปัญหาการเช่าที่นาของชาวนาไทย
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมการเงิน มันนี่เอ็กซโป เชียงใหม่ ครั้งที่ 5 : เส้นทางสู่ความมั่งคั่ง (Money Expo Chiang Mai 2010:The Road to Wealth) ที่ รร.เซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง แถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือน ต.ค.53
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปาฐกถาในงานสัมมนา "ประเทศไทย 2554: พลิกความท้าทายสู่โอกาส" ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ จัดโดยเครือเนชั่น กรุ๊ป พร้อมด้วยนักวิชาการจากทีดีอาร์ไอ ผู้แทนการค้าไทย สภาพัฒน์ฯ เป็นต้น จากนั้นจะไปปาฐกถาที่งาน e-Payment ที่ห้องคริสตัลฮอลล์ รร.พลาซ่าแอทธินี
  • คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ “การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทย” ที่อาคาร 11 มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน

-


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ