BMCL ประกาศชิงงานเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง,มั่นใจ 100%

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday November 28, 2010 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL)ผู้รับสัมปทานเดินรถในโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล หรือรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที เปิดเผยว่า ปัจจุบันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษาในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงสถานีคลองบางไผ่-สถานีเตาปูน ซึ่ง BMCL จะเข้าร่วมการประกวดราคาในครั้งนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่ได้เลือกว่าจะใช้ระบบรถไฟฟ้าของผู้ผลิตรายใด และไม่จำเป็นต้องใช้รถไฟฟ้าของซีเมนส์ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่บริษัทใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งบริษัทได้มีการพูดคุยกับผู้ผลิตรถไฟฟ้าจากทั่วโลกเพื่อให้เกิดการแข่งขันส่งผลให้ได้ระบบรถไฟฟ้าที่ราคาต่ำที่สุด เพื่อที่จะได้เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ซึ่งมั่นใจว่าการประกวดราคาครั้งนี้จะแข่งกันที่ราคาเป็นสำคัญ ส่วนด้านเทคนิคนั้นเชื่อว่าบริษัทเดินรถไฟฟ้าที่เป็นคู่แข่ง เช่น บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) ผู้รับสัมปทานเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส จะผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคเช่นเดียวกัน

“ในการประกวดราคาครั้งนี้ผมมั่นใจ 100% เพราะ BMCLเตรียมพร้อมและมีประสบการณ์การเดินรถไฟฟ้ามานาน ส่วนจะเข้าประมูลรายเดียวหรือร่วมเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้านั้น คงต้องรอดูรายละเอียดทีโออาร์ก่อน หากความสามารถของบีเอ็มซีแอลครอบคลุมตามข้อกำหนดก็พร้อมยื่นประมูลรายเดียว โดยกำหนดการยื่นข้อเสนอในวันที่ 24 ก.พ.2554" นายสมบัติ กล่าว

ทั้งนี้ หากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้บริการ จะทำให้ปริมาณผู้โดยสารในโครงการรถไฟฟ้า MRTเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของบีเอ็มซีแอลถึงจุดคุ้มทุน โดยคาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารวันละ 3.5 แสนเที่ยว จากปัจจุบัน 2.1 แสนเที่ยว ส่วนรายได้นั้นปัจจุบันอยู่ที่วันละประมาณ 5 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายวันละประมาณ 4 ล้านบาท โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้รวมประมาณ 1.5 พันล้านบาท ส่วนกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อมราคาทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 90 ล้านบาท

ส่วนปี 2554 คาดว่าปริมาณผู้โดยสารจะเติบโตตามปกติประมาณ 4-5% ขณะที่รายได้จะเพิ่มประมาณ 8-10% เนื่องจากผู้โดยสารเดินทางระยะยาวขึ้น ทำให้ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 23 บาทเศษ จากปัจจุบันอยู่ที่เที่ยวละ 23 บาท และจะมีการลดส่วนลดค่าโดยสารต่างๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ