ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าบวก 29.82 จุด หลังไอเอ็มเอฟ-อียูอนุมัตเงินกู้ไอร์แลนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 29, 2010 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าบวกปานกลางในวันนี้ (29 พ.ย.) เนื่องจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) มีมติอนุมัติวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโรให้กับไอร์แลนด์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าบวก 29.82 จุด หรือ 0.30% แตะที่ 10,069.38 จุด

ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มเดินเรือทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยางและกลุ่มเบ็ดเตล็ด ส่วนหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากนิกโก้ คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 84 เยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งช่วยหนุนหุ้นบริษัทส่งออกดีดตัวขึ้นด้วย รวมถึงหุ้นโซนี่ และหุ้นนิสสัน มอเตอร์

"นักลงทุนคาดหวังว่า ยอดการใช้จ่ายในช่วงสิ้นปี และช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ รวมทั้งเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน จะช่วยให้แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นแข็งแกร่งขึ้นด้วย" นิชิกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้แรงหนุนหลังจากไอเอ็มเอฟและอียูมีมติอนุมัตวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร (1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับไอร์แลนด์ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้วิกฤตการณ์การเงินลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในกลุ่มยูโรโซน รวมถึงโปรตุเกส และเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นที่มีต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในยูโรโซน

อย่างไรก็ตาม แรงบวกในตลาดหุ้นโตเกียวถูกสกัดลง อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และความกังวลที่ว่าปัญหาหนี้สาธารณะอาจลุกลามในยุโรป แม้ไอเอ็มเอฟและอียูอนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินให้ไอร์แลนด์แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ