KEST พร้อมรับผิดชอบโชว์ราคา ATOหุ้น TOP13CAผิด ประเมินเสียหายหลักแสนบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 29, 2010 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)(KEST) กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้บริษัทจะมีการประชุมเพื่อสรุปปัญหาที่เกิดขึ้นจากการแสดงราคาคำสั่งซื้อหุ้นก่อนเปิดตลาด(ATO)ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นสามัญ(DW)ของ บมจ.ไทยออยล์(TOP) หรือ TOP13CA เกิดข้อผิดพลาด โดยบริษัทพร้อมรับผิดชอบต่อนักลงทุนที่เสียหายโดยตรง คาดว่าจะอยู่ในหลักแสนบาท

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากราคา ATO ของ TOP13CA ที่เข้าเทรดวันแรก 25 พ.ย.53 เปิดปรับตัวขึ้นไปสูงถึง 9.90 บาท ขณะที่มีความผิดพลาดที่หน้าจอของ KEST แสดงราคาที่ 0.30-0.31 บาท ต่ำกว่าราคาจองที่ 1.60 บาทมาก

นายมนตรี กล่าวว่า บริษัทยอมรับผิดชอบในกลุ่มนักลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการแสดงราคา ATO ผิดพลาด ซึ่งก็จะต้องตรวจสอบว่าผู้ซื้อรายใดที่รับความเสียหายจากข้อมูลดังกล่าวอย่างแท้จริง บริษัทยอมรับผิดในส่วนนี้ แต่ในกลุ่มที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ บริษัทก็จะไม่รับผิดชอบ ซึ่งจะต้องมีข้อกำหนดที่ชัดเจนให้กับผู้ลงทุน โดยบริษัทจะรับผิดชอบในคราวเดียว ประเมินความเสียหายเบื้องต้นในหลักแสนบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นทางบริษัทมองว่าไมได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากถูกมองว่าเป็นต้นเหตุของปัญหา ทั้ง ๆ ที่ออร์เดอร์ ATO ของ TOP13CA ที่บริษัทรับมามีไม่ถึง 1 ล้านหน่วย จากคำสั่งซื้อทั้งหมด 10.8 ล้านหน่วย ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับบริษัทและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วย

หลังจากนี้ KEST จะประเมินสถานการณ์และจะทบทวนอีกครั้งว่าจะรับ ATO ของ DW หุ้นตัวอื่น ๆ หรือไม่ โดยจะต้องถือเรื่องนี้เป็นบทเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ในอนาคตด้วย เพราะ DW ก็ยังใหม่มาก อาจทำให้นักลงทุนมีความเข้าใจผิดได้ในหลายส่วน แต่ส่วนมากราคา DW ล้อไปกับหุ้นแม่ มีการปรับขึ้นลงในทิศทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ