KBANK คาดสินเชื่อปี 54 โต 7-9% ภายใต้ประมาณการ GDP โต 4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 29, 2010 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารในปี 54 คาดว่าจะเติบโต 7-9% เป็นการเติบโตพอสมควร ตามการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในอัตรา 4% โดยมองว่าการแข่งขันปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ยังคงรุนแรงเป็นปกติอยู่แล้ว

ขณะที่มองทิศทางดอกเบี้ยปี 54 ยังเป็นขาขึ้น แต่จะปรับขึ้นเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับอัตราเงินเฟ้อและการแข็งค่าของเงินบาทว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะให้ความสำคัญในด้านใด

"ทิศทางดอกเบี้ยยังเป็นขาขึ้น แต่จะปรับขึ้นเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับดีกรีไหน เงินเฟ้อจะอยู่เท่าไร เงินบาทอยู่เท่าไร ขึ้นอยู่กับ กนง.จะชั่งน้ำหนัก แต่ที่ผ่านมาเงินเฟ้อก็ไม่รุนแรง ซึ่งแบงก์ชาติมีหน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งคือควบคุมไม่ให้เงินเฟ้อสูงเกินไป" นายบัณฑูร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงการดำเนินธุรกิจในปีหน้ามองว่าเกิดจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ยังมีปัญหาตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ดังนั้น การบริหารธุรกิจต้องมีความระมัดระวัง ภาคธุรกิจจะต้องมีการปรับตัวให้ทันสถานการณ์ ขณะเดียวกัน ไทยควรจะเร่งให้มีการปฎิรูปโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางการศึกษา โทรคมนาคม และโดยเฉพาะด้านกฎหมาย เพราะที่ผ่านมาปัญหาความไม่ชัดเจนของกฎหมาย ทำให้การดำเนินการต่างๆ สะดุดลง ดังนั้น หากกฎหมายมีความชัดเจนจะทำให้การทำธุรกรรมต่างๆ ไม่ต้องสะดุด

"บางทีกฎหมายไม่ชัดเจน ทำให้การทำอะไรติดขัด ก็ไม่รู้จะโทษใคร เพราะเป็นที่กฎหมาย และสุดท้ายก็ไม่มีใครได้ดี หากกฎหมายชัดเจน เพื่อให้การทำธุรกรรมไม่สะดุด ควรแก้ทั้งกรณีมาบตาพุด และโทรคมนาคม" นายบัณฑูร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ