SGP คาดปี 54 รายได้โต 30-40% หลังรับรู้ฯ BP Zhuhai ส่วนปีนี้กำไรโต 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 29, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) คาดว่า ในปี 54 รายได้ของบริษัทจะเติบโต 30-40% จากปีนี้และทำกำไรสูได้งขึ้น หลังจากบริษัทรับรู้รายได้จาก BP Zhuhai LPG ที่บริษัทได้เข้าซื้อกิจการเป็นมูลค่า 110 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะคุ้มทุนในเวลา 6 ปี และทำให้บริษัทมีคลังเก็บก๊าซ LPG ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเอเชีย

สำหรับปี 53 รายได้และกำไรสุทธิจะเติบโตในระดับใกล้เคียงกันที่ประมาณ 15% และแม้ว้าบริษัทจะมีการลงทุนจำนวนมากแต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการจ่ายปันผล โดยคาดว่าปีนี้จะจ่ายได้ไม่น้อยกว่าปีก่อนที่จ่ายในอัตรา 0.50 บาท/หุ้น

"ปีนี้กำไรน่าจะเห็นสูงกว่า 1,000 ล้านบาท เพราะ 9 เดือนมีกำไรสุทธิแล้ว 900 ล้านบาท หวังว่ารายได้และกำไรจะโตในทิศทางเดียวกันกับรายได้ที่จะโต 15% แต่ปี 54 คาดว่ากำไรจะสูงกว่าปี 53 แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้" นายศุภชัย กล่าว

ส่วนการลงทุนในบริษัท เชฟรอน โอเชี่ยนแก๊ส แอนด์ เอ็นเนอร์จี้ ในประเทศจีน ซึ่งเป็นคลังเก็บก๊าซขนาด 1 แสนตัน คาดว่าจะใช้เม็ดเงินลงทุน 51 ล้านเหรียญสหรัฐ น่าจะเซ็นสัญญาได้ประมาณเดือนเม.ย.54 ล่าช้าไปจากแผนการณ์เดิมที่คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในช่วงเดือนพ.ย.53 เนื่องจากติดปัญหารัฐบาลจีน แต่เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างจะได้ข้อยุติในที่สุด

บริษัทยังมีแผนลงทุนในอนาคต โดยมองการซื้อคลังก๊าซในมาเลเซีย ซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่นัก หากลงทุนคงใช้เงินหลัก 10 ล้านบาท

นายศุภชัย กล่าวว่า แม้ว่าบริษัทจะลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่มีแผนจะขายหุ้นที่ซื้อคืนมา 30 ล้านหุ้น เนื่องจากฟรีโฟลตยังสูงกว่า 20% และบริษัทต้องการเห็นผลประกอบการจากธุรกิจในจีน สิงคโปร์ และ เวียดนาม สะท้อนมาที่ราคาหุ้นให้ดีขึ้นมากกว่าปัจจุบันมาก ๆ ก่อน เนื่องจากเชื่อว่าผลประกอบการจะดีขึ้นตามลำดับร และบริษัทก็ไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุนเพื่อหาเม็ดเงินลงทุนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ