ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าลบ 41.53 จุด หลังดาวโจนส์ร่วง-ยูโรอ่อนเทียบเยน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 30, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าลดลงในวันนี้ (30 พ.ย.) เนื่องจากภาวะการซื้อขายในตลาดถูกกดดันจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อคืนนี้ รวมทั้งสกุลเงินยูโรที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลดลง 41.53 จุด หรือ 0.41% แตะที่ 10,084.46 จุด

หุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้าร่วงลงหนักสุดในช่วงเช้าวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือ กลุ่มแก้วและเซรามิกส่วนหุ้นกลุ่มเบ็ดเตล็ดที่รวมถึงหุ้นบริษัทนินเทนโด หุ้นกลุ่มประมงและป่าไม้ ดีดตัวขึ้น

หุ้นบริษัทส่งออกของญี่ปุ่นร่วงลงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะอาจลุกลามในยุโรป โดยดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงราว 0.4%

ค่าเงินยูโรที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนได้กระตุ้นให้มีคำสั่งขายเข้ามาในหุ้นที่อ่อนไหวต่อสกุลเงินยูโร เช่นหุ้นแคนนอน หุ้นโอลิมปัส และหุ้นนิคคอน

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากตลาดได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน และหลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ลดลง 1.8% จากเดือนก.ย. ทำสถิติหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ว่า จะร่วงลง 3.4% นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนทุ่มซื้อหุ้นในวันสุดท้ายของเดือนพ.ย. เพื่อปรับแต่งหน้าต่างบัญชีช่วงปลายปี

ฟูมิยูกิ นาคานิชิ นักวิเคราะห์จากเอสเอ็มบีซี เฟรนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "เราคาดว่าตลาดมีแนวโน้มร่วงลงอีกเนื่องจากปัจจัยภายนอก และคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้นักลงทุนลังเลที่จะเข้าซื้อหุ้นในระยะนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ