ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 188.95 จุด หลังตลาดหุ้นจีนดิ่ง-ยูโรอ่อนเทียบเยน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 30, 2010 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (30 พ.ย.) โดยดัชนีปิดที่ระดับต่ำกว่า 10,000 จุด เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นจีนได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่เทขายในตลาดหุ้นโตเกียวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากสกุลเงินยูโรที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 188.95 จุด หรือ 187% แตะที่ 9,937.04 จุด โดยนิกเกอิปิดที่ระดับต่ำกว่า 10,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.เป็นต้นมา

หุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้าร่วงลงอย่างหนัก ตามด้วยหุ้นกลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง กลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก ส่วนหุ้นกลุ่มเบ็ดเตล็ดซึ่งรวมถึงหุ้นนินเทนโด เป็นหุ้นเพียงกลุ่มเดียวที่ปิดบวกในวันนี้

นักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากสกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะจะลุกลามไปทั่วยุโรป นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลหลังจากดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนดิ่งลงกว่า 3% ในวันนี้

ยูมิ นิชิมุระ นักวิเคราะห์จากไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอลส์ กล่าวว่า "ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงหลังจากดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนดิ่งลงกว่า 3% ซึ่งส่งผลให้เกิดแรงเทขายในตลาดหุ้นโตเกียวด้วย นอกจากนี้ การที่นิกเกอิดิ่งลงไปอยู่ต่ำกว่าระดับ 10,000 จุด ยิ่งกดดันให้มีแรงเทขายเข้ามามากขึ้นเช่นกัน"

"การเทขายในช่วงบ่ายเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่นักลงทุนมองว่าตลาดอยู่ในภาวะที่ร้อนแรงเกินไป" นิชิมุระกล่าว

ทั้งนี้ หุ้นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับจีนและหุ้นบริษัทที่เข้าไปทำธุรกิจในยุโรป พากันร่วงลงถ้วนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ