ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวนตามภูมิภาค ปัจจัยภายนอกเป็นลบ ปิโตรฯโรงกลั่นเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 1, 2010 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิจัย บล.พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้ไม่มีทิศทางชัดเจน อาจแกว่งตัวผันผวนตามภูมิภาค ขณะปัจจัยต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นลบ แนวโน้มตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงขึ้นอยู่กับทางการจีนจะมีออกมาตรการออกมาสกัดเงินเฟ้อเร่งตัวหรือไม่

ส่วนตลาดภูมิภาค ปัจจัยหลักเป็นเรื่องปัญหาหนี้ยุโรป แต่วันนี้ตัวเลขภาคการผลิตออกมาดีอาจจะทำให้มีการรีบาวน์ช่วงปลายตลาดได้ เพราะตลาดคงเล่นหุ้นเก็งกำไรที่มี momentum เชิงบวกหรือหุ้นที่มี cycle ที่ผ่านจุดต่ำสุด เช่น ปิโตรเคมีและโรงกลั่นยังเป็นกลุ่มที่ทุกคนมองแล้วปลอดภัยก็น่าจะปรับขึ้นต่อ แต่หุ้นบิ๊กแคปอาจจะลงบางตัว ส่วนเมื่อวานที่ต่างชาติเริ่มซื้ออาจจะเป็นเพราะ cover short แต้ถ้าจะซื้อทั้งภูมิภาคจะต้องขึ้น แต่ภูมิภาคลงส่วนใหญ้ก็ชะลอการซื้อรอให้ลงแล้วซื้อจะไม่ไล่ซื้อ

"ดัชนีขึ้นคงลำบากแต่ลงมีโอกาส มองแกว่งออกด้านข้างมากกว่า แนวรับ 999 และ 998 แนวต้าน high เดิมที่ 1,012 จุด" นายถนอมศักดิ์กล่าว

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(30 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,006.02 จุด ลดลง 46.47 จุด(-0.42%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,180.55 จุด ลดลง 7.21 จุด(-0.61%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,498.23 จุด ลดลง 26.99 จุด (-1.07%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 373.23 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 84.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 1.62 ดอลลาร์
  • นักเศรษฐศาสตร์ ฟันธง กนง.คงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.75% ในการประชุมวันนี้และตรึงอีกยาว เหตุสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกยังเสี่ยงทั้งจากปัญหาหนี้ยุโรป เงินเฟ้อ ฟองสบู่ในจีน ขณะที่เศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค แต่เชื่อแนวโน้มยังเป็นขาขึ้น
  • นักวิชาการเผยธุรกิจ SME ไทยกว่า 80% อยู่นอกระบบ ชี้มาตรการช่วย SME ของภาครัฐ มีผู้ใช้ประโยชน์จริงน้อย แนะรัฐใช้ "รายได้" มานิยาม SME แทน เหตุปัจจุบันไม่สะท้อนภาพที่แท้จริง พร้อมเสนอรัฐลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงเหลือ 18% เชื่อช่วยดึง SME เข้าระบบมากขึ้น สสว.ดันแผน 5 ปี ตั้งเป้าเอสเอ็มอีโต 45% ของจีดีพี หลังเติบโตพลาดเป้า เหตุสู้รายใหญ่ไม่ได้ แนะใช้กฎหมายแข่งขันการค้าคลุม
  • "อัยการ"ดาหน้ายันคดียุบ"ประชาธิปัตย์"กรณีเงินบริจาค 258 ล้าน ไม่หลุดเหมือนคดี 29 ล้าน ชี้มูลเหตุ ลักษณะความผิด ใช้กฎหมายคนละมาตรา ด้านทีมกฎหมาย ปชป.เห็นต่างยื่นศาลจำหน่ายคดี“บัณฑิต"ขอศึกษาคำวินิจฉัยศาลก่อน
  • เปิดฉากมหกรรมยานยนต์คึกคัก รถยนต์เข้าร่วม 36 แบรนด์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ค่ายรถยกทัพรถใหม่เต็มเวที ขานรับตลาดขาขึ้นบิ๊กค่ายรถพ้องเสียงเชื่อมั่นตลาดในไทย เศรษฐกิจฟื้นตัวกำลังซื้อโตต่อเนื่อง ส่วนยอดในงานปีนี้ คาดเงินสะพัด 2.3 หมื่นล้านบาท มั่นใจตลาดรถยนต์ปีนี้เข้าเป้า 7.8 แสนคัน เชื่อปีหน้าโตต่อเนื่อง 10%
  • เอสเอสเนชั่นแนลฯ ทำคำเสนอซื้อหุ้น "เสริมสุข" สำเร็จ นักลงทุนรายย่อยยื่นเจตนาเสนอขายมากกว่า 30% ของจำนวนหุ้น 265.90 ล้านหุ้น เกินเงื่อนไขที่กำหนด 25% ด้านที่ปรึกษาเผยหลังเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นกลุ่มกองทุนต่างประเทศ แต่โครงสร้างการบริหารไม่เปลี่ยน เผยถือหุ้นอย่างน้อย 1 ปี ส่วนราคาหุ้นพุ่งแรงสูงกว่าราคาเทนเดอร์ 38%
  • ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ค้านแนวคิดคลังออก “ซีโร่คูปองบอนด์"เพื่อชำระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ หวั่นเสียวินัยการเงิน-คลัง อีกทั้งเป็นการโยนภาระให้ ธปท.ฝ่ายเดียว โยนรัฐสภาหาทางออกสางดอกเบี้ยปีละ 6 หมื่นล้านบาท ประเมินน้ำท่วม กระทบจีดีพีแค่ 0.2% ยืนเป้าทั้งปีโต 8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ