ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าลบ 5.24 จุดเหตุวิตกจีนขึ้นดอกเบี้ย-ยูโรอ่อนเทียบเยน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 1, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าขยับลงในวันนี้ (1 ธ.ค.) เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายถูกกดดันจากสกุลเงินยูโรที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน อย่างไรก็ตาม นิกเกอิปรับตัวลงไม่มากนักเพราะตลาดได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อหุ้นบางตัวที่ร่วงลงก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลดลง 5.24 จุด หรือ 0.05% แตะที่ 9,931.80 จุด

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก ดิ่งลงหนักสุดในช่วงเช้าวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ส่วนหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง กลุ่มเบ็ดเตล็ดที่รวมถึงหุ้นบริษัทนินเทนโด กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านดิน ดีดตัวขึ้น

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทนิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า เนื่องจากตลาดขาดปัจจัยชี้นำที่ชัดเจน จึงส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิแกว่งตัวขึ้นลงทั้งในแดนบวกและแดนลบ นอกจากนี้ การที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนร่วงลงกว่า 3% เมื่อวานนี้ ยังทำให้นักลงทุนจับตาดูทิศทางตลาดหุ้นจีน ท่ามกลางความกังวลที่ว่าธนาคารกลางจีนอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

"ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรปและความเป็นไปได้ที่จีนจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียว นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเยนยังเป็นอีกปัจจัยที่ถ่วงตลาดลงด้วย" นิชิกล่าว

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อหุ้นบางกลุ่มที่ร่วงลงไปก่อนหน้านี้ เช่นหุ้นบริษัทผลิตรถยนต์และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในประเทศจีน แต่หุ้นที่อ่อนไหวต่อสกุลเงินยูโรร่วงลงในช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ