กลุ่มอสังหาฯอ่อนลงทั่วหน้า โบรกฯเผยต้องรับสภาพดบ.ขาขึ้น-กำลังซื้อหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 1, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลงหลังกนง.ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เมื่อเวลา 14.42 น. นำดิ่งโดย AP ราคาอยู่ที่ 6.30 บาท ลดลง 0.20 บาท(-3.08%)มูลค่าซื้อขาย 108.88 ล้านบาท

หุ้น PS อยู่ที่ 20.30 บาท ลดลง 0.70 บาท(-3.33%)มูลค่าซื้อขาย 134.11 ล้านบาท

หุ้น SPALI อยู่ที่ 10.90 บาท ลดลง 0.30 บาท(-2.68%)มูลค่าซื้อขาย 145.51 ล้านบาท

น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มอสังหาฯในช่วงบ่ายนี้อ่อนตัวลงภายหลังจากที่กนง.ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งมองว่ากลุ่มอสังหาฯจะต้องรับสภาพจากนี้ไปที่อัตราดอกเบี้ยจะเป็นขาขึ้นได้แล้ว และตอนนี้กลุ่มอสังหาฯไม่ใช่ Growth play อีกต่อไปแล้ว เพราะเท่าที่ดูโครงการต่าง ๆ ที่เปิดขายในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมายอดขายล่าช้า และน้อยกว่าที่บริษัทฯตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Supply สูงได้เกิดขึ้นจริงแล้ว

"ก็ต้องยอมรับว่าดอกเบี้ยขาขึ้นเป็นผลลบกับกลุ่มอสังหาฯ ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง แต่หุ้นที่น่าลงทุนในกลุ่มอสังหาฯก็ยังมี โดยเฉพาะหุ้นที่มีฐานะการเงินดี และจ่ายปันผลสูง ก็ยังจะเลือกลงทุนได้เมื่อราคาหุ้นปรับตัวลง อย่างหุ้น SPALI และ LPN เป็นต้น"น.ส.อาภากรณ์ กล่าว

น.ส.อาภาภรณ์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้แบงก์ชาติก็เคยส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า ดอกเบี้ยไทยต่ำกว่าปกติ เพราะเห็นเงินเฟ้อสูงกว่าดอกเบี้ย และแนวโน้มเงินเฟ้อก็ค่อย ๆ สูงขึ้นด้วย ซึ่งในความเป็นจริงดอกเบี้ยก็ควรจะปรับขึ้นอยู่แล้ว แต่บรรดานักวิชาการ และนักเศรษฐศาสตร์ในช่วงนั้นเห็นว่า เงินบาทแข็งค่า ดังนั้นไม่ควรรีบขึ้นดอกเบี้ย

แต่ทั้งนี้เมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทได้อ่อนค่าลง ทำให้แรงกดดันในส่วนของเงินทุนไหลเข้าน้อยลง ดังนั้นทางแบงก์ชาติคงเห็นเป็นโอกาสที่จะประกาศขึ้นดอกเบี้ยขึ้นไป เพื่อปรับให้เข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ