กลุ่ม PTT เร่งวาง Synergy ร่วมกันทั้งเครือคาดลดต้นทุนรวม 5-7 พันลบ./ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 1, 2010 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท.(PTT)เปิดเผยว่า บริษัทในกลุ่ม ปตท.ได้ทำแผนความร่วมมือกันในทุกด้าน (Synergy) เบื้องต้นจะลดต้นทุนได้รวม 5 พันล้านบาท/ปี แต่หากลงทุนเพิ่มร่วมกัน เช่น การสร้างท่อรับ-ส่งผลิตภัณฑ์ ก็จะลดต้นทุนได้รวม 5-7 พันล้านบาท

นายปรัชญา กล่าวว่า การทำ Synergy ดังกล่าวมีการศึกษาทุกด้านและเป็นการทำร่วมกันก่อนที่แผนการศึกษาควบรวมกิจการของบริษัทในกลุ่มจะแล้วเสร็จ ซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น ด้านโลจิสติกส์ ด้านการจัดซื้อวัตถุดิบ การส่งออก การประมูล เป็นต้นเพราะเดิมต่างคนต่างทำ เมื่อทำร่วมในนามกลุ่ม PTT ก็สามารถลดต้นทุนได้สูง โดยกรณีค่าขนส่งลดลงได้ถึง 20%

ทั้งนี้ บริษัทในกลุ่มที่ร่วมมือกันเช่น บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC), บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH),บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) ,บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม(BCP), บมจ.ไทยออยล์ (TOP)โดยปีนี้ผลจากการร่วมมือลดต้นทุนได้รวม 2 พันล้านบาทต่อปีและกำลังศึกษาจะดำเนินการเพิ่มเติม เช่น การลงทุนสร้างท่อรับส่ง ผลิตภัณฑ์ระหว่างกัน การใช้คลังเขาบ่อยาเป็นศูนย์กลางการส่งออกน้ำมัน ที่ปัจจุบันมีการส่งออกถึง 20-30% ของกำลังกลั่นน้ำมันของประเทศ เป็นต้น


แท็ก ปรัชญา   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ