DEMCO เผยปี 54 ขอลุ้นเป้ารายได้ 5 พันลบ.อีกรอบ หลังพลาดไปในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 2, 2010 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้(DEMCO)กล่าวว่า บริษัทคาดว่าในปี 53 จะทำรายได้ราว 2.7 พันล้านบาท ซึ่งมาจากธุรกิจหลักคืองานวิศวกรรมไฟฟ้า เครื่องกล และเสาไฟฟ้า ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่สูงสุดตั้งแต่ตั้งบริษัทมาในปี 35 แต่พลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้เดิม 5 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจพลังงานลม ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่เกิดความล่าช้าจากขั้นตอนการออกใบอนุญาต จนต้องเลื่อนไปเป็นหน้า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั้ง 3 โครงการพลังงานลมได้รับอนุญาตแล้วตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งโครงการแรกที่จะดำเนินการคือ โครงการห้วยบง 2-3 ที่ จ.นครราชสีมา มูลค่ารวม 2.6 พันล้านบาท คาดว่าในเดือน ม.ค.54 จะเริ่มลงทุนได้ และรับรู้รายได้ในปีหน้า ส่วนอีก 1 โครงการที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มูลค่า 900 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในกลางปี 54 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำ EIA ในส่วนของสายส่งไฟฟ้า

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า โครงการพลังงานลมทั้ง 3 โครงการมูลค่า 3.5 พันล้านบาท คาดว่าจะช่วยผลักดันรายได้รวมในปี 54 เพิ่มเป็น 5 พันล้านบาท ซึ่งมาจากธุรกิจพลังงานลม 2.5 พันล้านบาท และรายได้จากธุรกิจหลักเดิม 2.5 พันล้านบาท โดยมั่นใจว่าในปีหน้าจะทำได้ตามเป้าหมายที่จะเติบโตกว่า 100% และในแง่กำไรสุทธิก็จะเติบโตก้าวกระโดดจากปีนี้ เนื่องจากโครงการพลังงานลมมีมาร์จิ้นสูง

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 30 เมกะวัตต์ได้ยื่นเสนอให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ไปแล้ว อยู่ระหว่างรอการตอบรับ รวมถึงโครงการพลังงานลมอีก 7 โครงการที่ได้ยื่นขออนุญาตไปแล้ว คาดว่าจะได้รับการตอบรับเพิ่มเติมเข้ามาอีกบางส่วนในปีหน้า

ปัจจุบัน งานในมือไม่นับรวมพลังงานรวมจะอยู่ที่ 1.7 พันล้านบาทจะทยอยรับรู้ไปถึงปีหน้า นอกจากนั้นยังมีงานที่ได้เสนอราคาไปแล้ว 4.7 พันล้านบาท และเตรียมยื่นเสนอราคาในงานใหม่อีก 2.7 พันล้านบาท

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทยังคาดว่าจะมีโอกาสเข้าร่วมรับงานด้านโทรคมนาคมจากบมจ.ทีโอที โดยหวังว่าจะได้รับงานในส่วนนี้เป็นมูลค่าราว 500 ล้านบาท

สำหรับอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้นก็อาจจะส่งผลทำให้ต้นทุนทางการเงินสูงขึ้นบ้าง แต่คงไม่กระทบมากนัก เพราะสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(DE)ของบริษัทขณะนี้อยู่ที่ 0.8 เท่า และหากต้องการใช้เงินลงทุนในโครงการพลังงานลมก็สามารถนำเงินจากการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญ(วอร์แรนต์) 3 และ 4 ซึ่งเชื่อว่าจะมีผู้ถือวอร์แรนต์เข้ามาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก เนื่องจากราคาหุ้น DEMCO ปรับขึ้นไปที่ 5.20 บาทแล้ว ขณะที่ราคาใช้สิทธิวอร์แรนต์ 3 อยู่ที่แค่ 2.7 บาทเท่านั้น และในอนาคตเมื่อมีธุรกิจพลังงานลมเข้ามาก็จะส่งผลดีต่อมูลค่าหุ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ