(เพิ่มเติม) IT เป้ารายได้ปี 54 โตกว่า 10%จากแผนเปิด 8 สาขาใหม่-สาขาเดิมโตตาม GDP

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 3, 2010 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไอทีซิตี้(IT) ตั้งเป้ายอดรายได้ในปี 54 เติบโตกว่า 10% จากปีนี้ เนื่องจากบริษัทเตรียมเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 8 แห่ง ส่วนรายได้ในปีนี้คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียง 6.2 พันล้านบาท หรือเติบโตราว 10% จากปี 52

นายเอกชัย ศิริจิระพัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ IT กล่าวว่า รายได้ในปีนี้จะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดย 9 เดือนแรกมีรายได้แล้ว 4,689 ล้านบาท หรือเติบโต 12.59% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นการเติบโตของยอดขายจากร้านเดิมกว่า 7% ส่วนอีกกว่า 5% เป็นการเติบโตจากยอดขายสาขาใหม่

"ปกติยอดขายร้านเดิมจะเติบโตควบคู่ไปกับ GDP ประเทศ หรือสูงกว่า GDP เล็กน้อย อย่างปีที่แล้ว GDP ติดลบ ยอดขายร้านเดิมก็ติดลบ แต่มองว่าปีนี้ GDP ยังเป็นบวก ยอดขายร้านเดิมเราก็คงเป็นบวกและคงสูงกว่า GDP"นายเอกชัย กล่าว

บริษัทคาดว่ายอดขายในไตรมาส 4/53 ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยบริษัทจะมีการจัดงานไอทีเฟสติวัลตั้งแต่ 1 ธ.ค.53-5 ม.ค.54 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปี โดยจะมีการจัดโปรโมชั่นในร้านค้าของบริษัททุกสาขา

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บริษัทซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ในประเทศเป็นหลักกว่า 90% ส่วนอีก 10% นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาจำหน่าย ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

ส่วนในปี 54 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตมากกว่า 10% ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมไอที และภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงมีแนวโน้มเติบโตขึ้น แม้จะชะลอลงจากปีนี้เล็กน้อย รวมทั้งจะมีการนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาขาย โดยมองว่าสินค้าที่ยีงมีแนวโน้มเติบโตอยู่ ได้แก่ LCD TV, Projecter และ สมาร์ทโฟน ซึ่งยังมองว่าจะมียอดขายที่ดีต่อเนื่องจากปีนี้ และในปีหน้า TABLET จะเป็นสินค้าใหม่ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มยอดขายให้กับบริษัท

ประกอบกับ บริษัทจะมุ่งให้ความสำคัญกับการบริการด้านไอทีมากขึ้น ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้เพิ่มรายได้ให้กับบริษัทมากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้ามาเป็นลูกค้าประจำของบริษัทเพิ่มขึ้น

"มองว่า 5 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมไอทีไทยยังเติบโตต่อเนื่อง 10% ต่อปี ซึ่งบริษัทก็คงจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ปัจจุบันปริมาณการใช้คอมพิวเตอร์ต่อประชากรยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ปีนี้อยู่ที่ 24% มองว่ายังสามารถเติบโตได้อีก ประกอบกับจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ออกมามากขึ้นทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ และการให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ต่าง ๆ รวมทั้งเศรษฐกิจโดยรวมก็ยังเติบโตอยู่"นายเอกชัย กล่าว

ในปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดสาขาเพิ่มอีก 8 สาขา โดยจะเน้นในพื้นที่ต่างจังหวัด คาดว่าจะใช้เงินลงทุนสาขาละ 8 ล้านบาท ไม่รวมสินค้า ซึ่งจะใช้เงินทุนหมุนเวียนของบยีริษัทเป็นหลัก ปัจจุบันบริษัทมี 42 สาขา แบ่งเป็น กทม. 19 สาขา และ ต่างจังหวัด 23 สาขา โดยสาขา กทม.มียอดขาย 63% ของยอดขายรวม ส่วนสาขาต่างจังหวัดมียอดขาย 37% ของยอดขายรวม ในปีหน้าคาดว่ายอดขายสาขาต่างจังหวัดจะเพิ่มเป็น 40% หลังจากการเปิดสาขาใหม่ และแนวโน้มยอดขายสาขาเดิมในต่างจังหวัดที่จะเพิ่มมากขึ้น


แท็ก (IT)   ไอที   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ