ADVANC,DTAC,TRUE เจอแรงกดดันจาก"จุติ"เตรียมเสนอครม.แก้สัญญาสัมปทาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 7, 2010 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ADVANC, DTAC, TRUE อยู่ในทิศทางอ่อนตัวลง

เมื่อเวลา 10.28 น.หุ้น TRUE อยู่ที่ 6.45 บาท ลดลง 0.15 บาท(-2.27%)มูลค่าซื้อขาย 484.83 ล้านบาท

หุ้น ADVANC อยู่ที่ 89.50 บาท ลดลง 0.25 บาท(-0.28%) มูลค่าซื้อขาย 86.93 ล้านบาท

หุ้น DTAC อยู่ที่ 42.75 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 17.80 ล้านบาท

บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ประเมินประเด็นข่าวเรื่องที่รมว.ไอซีทีเตรียมเสนอ ครม.เพิกถอนการแก้สัญญาปรับลดส่วนแบ่งรายได้ ชี้"เอไอเอส" ขัด พ.ร.บ.ร่วมทุน ให้กลับมาจ่ายส่วนแบ่งรายได้อัตราเดิม 30% จากปัจจุบันที่จ่าย 20% หลังคณะกรรมการตามมาตรา 22 สรุป "ทีโอที"เสียหาย 1.1 แสนล้านบาท มติโหวตเสียงส่วนใหญ่ให้กลับไปจ่ายค่าสัมปทานอัตราเดิม เชื่อ"เอไอเอส"ดึงเกมขอตั้งอนุญาโตตุลาการชี้ขาด ด้านกสท เล็งสอบสัญญา "ดีแทค-ทรูมูฟ"

บล.ไอร่า มองว่าประเด็นดังกล่าวจะกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น สำหรับ ADVANC หรือทั้ง DTAC และ TRUE เช่นเดียวกับช่วงก่อนหน้านี้ หลังศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษา ขณะที่ในทางปฎิบัติคาดต้องใช้เวลาอีกนานในการเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ และศาล หรือถึงตอนนั้นสัญญาระหว่าง ADVANC และบมจ.ทีโอที อาจสิ้นสุดอายุสัญญาสัมปทาน(หมดอายุ ก.ย.58)ระหว่างกันแล้ว

ดังนั้น ยังคงคำแนะนำ สำหรับหุ้นทั้งสามตามเดิมคือ ADVANC แนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสมในปี 54 ไม่รวม 3G อยู่ที่ 109 บาท อิง P/E 16X, DTAC แนะนำ "ซื้อเมื่ออ่อนตัว" โดยมีราคาเหมาะสมไม่รวม 3G ในปี54 เท่ากับ 54 บาท อิง P/E 14X และ TRUE แนะนำ "ขายทำกำไร" โดยมีราคาหุ้นที่เหมาะสมในปี 54 ไม่รวม 3G เท่ากับ 3.20 อิงEV/EBITDA 5X

ประเด็นสำคัญจากการแก้ไขสัญญาสัมปทาน ที่ส่งผลเสียหายกับคู่สัญญาภาครัฐ คือ TOT และ CAT ได้แก่ การปรับลดส่วนแบ่งรายได้ระบบ Prepaid ของ ADVANC และ การแปลงส่วนแบ่งรายได้เป็นภาษีสรรพสามิตของ ADVANC, DTAC และ TRUE โดยสรุปความเสียหายได้ดังนี้

ADVANC หากรวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมด (รวมการแก้ไขสัญญาโรมมิ่ง) ที่บริษัทอาจถูกฟ้องร้องชดใช้คืน อยู่ที่ 1.28 แสนลบ.หรือคิดเป็น 43 บาทต่อหุ้น แบ่งเป็น 1.) การปรับลดส่วนแบ่งรายได้ระบบ Prepaid ตลอดอายุสัมปทานมูลค่าความเสียหาย 7.5 หมื่นลบ.หรือ 25 บาทต่อหุ้น 2.) การแปลงส่วนแบ่งรายได้เป็นภาษีสรรพสามิต มูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 3.5 หมื่นลบ. หรือ 12 บาทต่อหุ้น และ3.) การแก้สัญญาโรมมิ่ง มูลค่าความเสียหาย 1.9 หมื่นลบ. หรือ 6.4 บาทต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม มุมมองเราความเป็นไปได้สำหรับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับบริษัท คือ ถูกแก้ไขสัญญาให้กับเป็นไปตามเดิม โดยเสียส่วนแบ่งรายได้ Prepaid อัตรา 30% จาก 20% ของรายได้บริการ นับตั้งแต่ศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาในต้นเดือนมี.ค.ถึงสิ้นอายุสัมปทานใน ก.ย.58 เนื่องจากหากดูตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการมาตรา 22 ซึ่งกล่าวแต่เพียงว่าให้บริษัทกลับไปจ่ายอัตราส่วนแบ่งรายได้ Prepaid อัตราเดิม ทำให้ความเสียหายจะอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นลบ. หรือคิดเป็นประมาณ 10 บาทต่อหุ้น

DTAC — มูลค่าความเสียหายที่บริษัทอาจถูกฟ้องร้องชดใช้คืน ซึ่งสามารถประเมินได้อยู่ที่ 2.3 หมื่นลบ. หรือคิดเป็น 9.8 บาทต่อหุ้น ซึ่งเกิดจากการแปลงส่วนแบ่งรายได้เป็นภาษีสรรพสามิต

TRUE — เช่นเดียวกับ DTAC คาดมูลค่าความเสียหายที่บริษัทอาจถูกฟ้องร้องชดใช้คืน ซึ่งสามารถประเมินได้อยู่ที่ 9 พันลบ. หรือคิดเป็น 1.3 บาทต่อหุ้น ซึ่งเกิดจากการแปลงส่วนแบ่งรายได้เป็นภาษีสรรพสามิต


แท็ก ADVANC   DTAC   ครม.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ