KBANK คาดปี 54 กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% บาทแข็งไปที่ 28 บาท/ดอลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 7, 2010 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธิติ ตันติกุลานันท์ ผู้บริหารสายงานธุรกิจตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) คาดว่าในปี 54 คณะกรรมการนโยบายการเงินจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้งๆละ 0.25% รวม 0.75% ซึ่งเห็นได้จากธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งสัญญาณที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา และแสดงความเป็นห่วงอัตราเงินเฟ้อ และเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามา ที่อาจปัญหาฟองสบู่ได้

อย่างไรก็ตาม มองว่าปัจจัยเสี่ยงในปี 54 ยังกังวลเรื่องการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐที่ยังมีอัตราว่างงานในระดับที่สูง แม้ภาพธุรกิจอาจจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้น แต่ยังไม่กล้ามีการจ้างงานเพิ่ม นอกจากนี้ ตลาดยังมีความกังวลหนี้สาธารณะของยุโรป

นายธิติ มองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้นนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นตามทุกครั้ง แต่ไม่ปรับขึ้นมากกว่วา เนื่องจากสภาพคล่องในตลาดยังมีอยู่สูง แต่ยอมรับว่า การปรับขึ้นดอกเบี้นนโยบายอาจมีเงินทุนไหลเข้ามากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกประเทศประสบปัญหาเช่นกัน และธนาคารแห่งประเทศไทยต้องเข้าไปแทรกแซง และคงไม่มีสูตรสำเร็จแก้ไขปัญหา

"เรื่องเงินทุนไหลเข้า เป็นสถานการณ์ต้องแก้กันไป ไม่มีหลักสูตรแก้ไขในตำรา ดังนั้น ปัญหามีก็ต้องแก้กันต่อไป ...มองดอกเบี้ยระยะสั้นอาจจะปรับขึ้น ตามดอกเบี้ยนโยบาย แต่ดอกเบี้ยระยะยาวคงปรับชึ้นไม่มาก"นายธิติ กล่าว

นายธิติ คาดว่า ค่าเงินบาท ณ สิ้นปี 53 จะอยู่ระดับ 29.50-29.75 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ปี 54 มองว่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นเป็น 28.00 บาท/ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ