TFEX เตือนตรวจสอบรายชื่อโบรกฯได้รับอนุญาต หวั่นถูกหลอกซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 7, 2010 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) (TFEX) ชี้แจงกรณีที่มีข่าวการจับกุมผู้กระทำความผิดในเรื่องการซื้อขายทองคำล่วงหน้าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ธุรกิจการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นการดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ปี 46 โดยบริษัทผู้ประกอบธุรกิจนี้ทั้งตลาดอนุพันธ์และบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นโบรกเกอร์จะต้องได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ผู้ติดต่อลงทุนของแต่ละบริษัทยังต้องได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. อีกด้วย

และตลาดอนุพันธ์มีการตรวจสอบและกำกับดูแลในเรื่องขั้นตอนและวิธีการทำงานของบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งบริษัทสมาชิกดังกล่าวต้องมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงแข็งแรง

ปัจจุบันสินค้าที่ได้รับอนุญาตให้มีการซื้อขายในตลาดอนุพันธ์มีทั้งสิ้น 5 ประเภท ได้แก่ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของดัชนี SET50 (SET50 Index Futures) สัญญาออปชั่นของดัชนี SET50 (SET50 Index Options) สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของหุ้น (Single Stock Futures) สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของอัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Futures) และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาทองคำ (Gold Futures) โดยที่ผ่านมาตลาดอนุพันธ์ได้จัดอบรม สัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในตลาดอนุพันธ์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ลงทุนได้มีความรู้ความเข้าใจก่อนเข้ามาลงทุน

สำหรับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น ผู้ลงทุนสามารถเปิดบัญชีที่บริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นโบรกเกอร์ของตลาดอนุพันธ์ โดยในปัจจุบันมีจำนวน 36 รายที่สามารถซื้อขายสินค้าได้ทุกประเภท และมีบริษัทหลักทรัพย์ที่ซื้อขายเฉพาะสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าอีก 5 บริษัท ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทสมาชิกทั้ง 41 ราย รวมถึงศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าในตลาดอนุพันธ์ได้ที่สำนักงาน ก.ล.ต. (www.sec.or.th) หรือ ตลาดอนุพันธ์ (www.tfex.co.th) หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ S-E-T Call Center โทร. 0-2229-2222


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ