AOT เล็งสวอปเงินกู้เยนที่เหลือ 24% บอร์ดให้ปรับปรุงระบบไฟในสนามบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 7, 2010 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท.เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอคณะกรรมการพิจารณาสวอปเงินกู้สกุลเยนที่เหลืออยู่อีก 24% โดยดำเนินการช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมก่อนจะชำระเงินกู้ในเดือน พ.ค.54 และ พ.ย.54

ที่ผ่านมา ทอท.ได้ทำสวอปเงินกู้สกุลเยนแล้ว 76% ซึ่งเป็นแนวทางการป้องกันความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินกู้สกุลเยน ส่งผลให้สิ้นงวดปี 53(สิ้นสุด ก.ย.) โดยบริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 300 ล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบเงินลงทุนปรับปรุงระบบไฟฟ้าส่องสว่างในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 129 ล้านบาท โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ศึกษาพบว่าเมื่อปรับปรุงระบบไฟฟ้าส่องสว่างแล้วจะช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ 24% ของค่าไฟฟ้าทั้งหมดอยู่ที่ 70 ล้านบาทต่อเดือน หรือคิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ประมาณ 16.8 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งเงินที่ประหยัดได้นี้จะเป็นรายได้ของ ทอท.50% ที่เหลือเป็นรายได้ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหาความร้อนภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ขณะนี้บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด(DCAP)ผู้ผลิตและจ่ายน้ำเย็นในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้แก้ปัญหาน้ำเย็นที่ส่งให้ ทอท.ได้ตามที่สัญญากำหนดไว้ไม่เกิน 5.5 องศาเซลเซียส และซ่อมเครื่องทำน้ำเย็นที่เสีย 3 เครื่องเรียบร้อยแล้ว

หลังจากนี้ ทอท.จะต้องปรับปรุงเครื่องเป่าลมเย็นให้ได้ความเย็นทั่วถึง เพื่อให้อุณหภูมิภายในท่าอากาศยานอยู่ในระดับ 24-25 องศาเซลเซียส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ