ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงขายทำกำไร ถ่วงดาวโจนส์ปิดลบ 3.03 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 8, 2010 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเช้า ขานรับรายงานข่าวที่ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา และแกนนำพรรครีพับลิกัน ตกลงที่จะขยายโครงการลดหย่อนภาษีและขยายขอบข่ายโครงการให้สวัสดิการแก่ผู้ไม่มีงานทำ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 3.03 จุด แตะที่ 11359.16 จุด ดัชนี Nasdaq ปิดบวก 3.57 จุด แตะที่ 2598.49 จุด และดัชนี S&P 500 ปิดบวก 0.63 จุด แตะที่ 1223.75 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.6 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 1 ต่อ 1

ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโอบามาและแกนนำพรรครีพับลิกันตกลงที่จะขยายโครงการลดหย่อนภาษีที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ได้ริเริ่มเอาไว้ พร้อมทั้งขยายขอบข่ายโครงการให้สวัสดิการแก่ผู้ไม่มีงานทำ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค และหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

แต่ในช่วงบายนักลงทุนได้เข้ามาเทขายเพื่อหวังทำกำไรจากการที่ตลาดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเช้า ซึ่งส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างผันผวนและถ่วงดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนลบ ขณะที่นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทมองว่า การที่นักลงทุนลังเลที่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นนั้น เป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป หลังจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮังการีสองขั้นสู่ระดับ Baa3 จาก Baa1 แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นเชิงลบ ซึ่งบ่งชี้ว่ามูดีส์อาจลดอันดับเครดิตของฮังการีลงอีก หากรัฐบาลไม่สามารถทำให้สถานะการเงินและการคลังมีเสถียรภาพได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงคลังของกลุ่มยูโรโซนมีมติไม่เพิ่งวงเงินกองทุนช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาหนี้สิน ซึ่งปัจจุบันกองทุนดังกล่าวมีมูลค่า 7.50 แสนล้านยูโร หรือประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีคลังมองว่ากองทุนมีวงเงินที่สูงพอแล้ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่าคณะรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าจะมีการเพิ่มวงเงินในกองทุนดังกล่าวในอนาคต หากพิจารณาแล้วเห็นว่าวิกฤตหนี้สาธารณะจะลุกลามในยุโรป ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคลายความกังวลจากปัญหาหนี้ยุโรป นอกจากนี้มีรายงานว่า คณะรัฐสภาไอร์แลนด์มีมติผ่านร่างงบประมาณที่ครอบคลุมถึงการขึ้นภาษี โดยมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณ

หุ้นซิตี้กรุ๊ปปิดพุ่ง 3.8% หลังจากรัฐบาลสหรัฐข้อตกลงขายหุ้นที่เหลืออยู่ในซิตี้กรุ๊ปมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่หุ้นนิคอร์ อิงค์ ปิดพุ่ง 4.3% หลังจากนิคอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ เข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัท เอจีแอล รีซอสเซส มูลค่า 2.38 พันล้านดอลลาร์ในรูปของเงินสดและหุ้น

หุ้นนิวยอร์ก ไทม์ส ปิดบวก 4% หลังจากทางบริษัทเปิดเผยว่า ยอดขายโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ปรับตัวลงไม่มากนักและตัวเลขการใช้จ่ายก็ลดน้อยลงด้วย

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนต.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ย. ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนต.ค. และกระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ