BTS เผยยอดผู้โดยสาร พ.ย.13 ล้านคน/วัน พุ่งทุบสถิติสูงสุดต่อจาก ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 8, 2010 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้ง(BTS) เปิดเผยว่า แนวโน้มจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS เติบโตต่อเนื่อง โดยล่าสุดในเดือน พ.ย.53 จำนวนผู้โดยสารทำ new record ตั้งแต่เปิดบริษัทมาที่ 13.3 ล้านคน/วัน จากเดือน ต.ค.53 ที่เคยทำสถิติสูงสุด 13.1 ล้านคน/วัน เป็นผลจากคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าก่อสร้างแล้วเสร็จหลายแห่ง ทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มจำนวนขึ้นตาม

บริษัทได้เริ่มนำรถไฟฟ้าขบวนใหม่ 12 ขบวนที่สั่งซื้อมาเข้ามาใช้เพิ่มการเดินรถในสายสีลม ตั้งแต่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้เพิ่มเข้าไป 2-3 ขบวนแล้ว และจะครบทั้ง 12 ขบวนราวสิ้นเดือน ม.ค.54 คาดว่าจะทำให้รายได้เพิ่มขึ้น 30% ต่อขบวน

นายคีรี กล่าวถึงปัญหาที่มีเหตุขัดข้องการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีลมในช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีสาเหตุมาจากระบบอาณัติสัญญาณที่บริษัทได้ปรับเปลี่ยนจากระบบเดิมมาเป็นระบบใหม่ของบริษัท บอมบาริเอร์ ทรานสปอร์เตชั่น ซิกแนล (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์แรกได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่หลังจากนั้นระบบเกิดเหตุขัดข้องบ่อยครั้งในการรับส่งข้อมูลในการให้อาณัติที่ไม่สมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทได้ตรวจพบปัญหาและแก้ปัญหาได้สำเร็จ ทำให้การเดินรถในสายสีลมกลับมาเป็นปกติ

ในส่วนของสายสุขุมวิท จะมีการปรับเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณในเดือน มี.ค.54 คาดว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาเกิดขึ้นเหมือนกับสายสีลม เพราะบริษัทรับทราบสาเหตุของปัญหาที่จะสามารถป้องกันการเกิดปัญหาได้ และเชื่อว่าระบบอาณัติสัญญาณใหม่จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถรองรับรถไฟฟ้าขบวนใหม่ รวมถึงส่วนต่อขยายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน บริษัทมีรถไฟฟ้าจำนวน 35 ขบวน และได้สั่งซื้อเข้ามาเพิ่ม 12 ขบวนที่นำไปใช้ในสายสีลม ระยะต่อไปเมื่อสายอ่อนนุช-แบริ่งแล้วเสร็จ ก็จะนำรถไฟฟ้าทั้งหมดที่จะสั่งซื้อเข้ามาเสริมอีก 35 ตู้ใน 2 ปีข้างหน้าเข้ามาให้บริการ ก็จะทำให้ขบวนรถในอนาคตเพิ่มเป็น 47 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ