ADVANC-DTAC จับมือเรียกร้องรัฐเร่งตั้งกสทช.-วางโรดแมพประมูลไลเซ่นส์ 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 8, 2010 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)หรือ เอไอเอส และนายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)เปิดแถลงข่าวร่วมกันเรียกร้องให้รัฐบาลวางกรอบเวลาที่ชัดเจน ภายหลัง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.)ผ่านความเห็นชอบทั้งสองสภา

นายวิเชียร กล่าวว่า ผู้ประกอบการต้องการแผนงานและกรอบเวลาที่ชัดเจน ทั้งการจัดตั้งคณะกรรมการ กสทช. และการเปิดใบอนุญาต 2.1 GHz หรือ ใบอนุญาต 3G เพื่อเรียกความมั่นใจในการลงทุนและการพัฒนาเครือข่ายของเอกชน ดังนั้น เพื่อจัดทำเป็นแผนพัฒนาอุตโทรคมนาคมของประเทศ และเรียกความเชื่อมั่นให้อุตสาหกรรมนี้ เพราะมองว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจำเป็นต้องมีการพัฒนา และต้องมีเวลาในการเตรียมตัว และจัดทำเรื่องต่างๆ

"ที่เราออกมาเรียกร้องร่วมกันเพียงสองบริษัท เพราะเรามองตากันแล้วรู้ใจ ส่วนอีกรายก็ไม่ได้ขัดขวาง อยากให้เข้ามาร่วมมือกัน เพื่อมาช่วยผลักดันการประมูลใบอนุญาตระบบใหม่ เพราะทรูมูฟมีใบอนุญาต เหลือประมาณ 2-3 ปีซึ่งน้อยที่สุดในระบบ แต่การพัฒนาที่เกิดขึ้นอาจจะสร้างผลกระทบในอนาคต เพราะในอนาคตมีทิศทางไม่ชัดเจน"นายวิเชียร กล่าวถึงเหตุผลที่ออกมาแถลงข่าวในวันนี้

นอกจากนี้ การกำหนดกรอบเวลาควรคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน เพราะตามแผนการพัฒนาบรอดแบรนด์แห่งชาตินั้น รัฐบาลก็ควรจะผลักดันให้กระบวนการเกิดธุรกิจ 3G ความชัดเจน เพื่อความเป็นธรรมในการพัฒนา โดยเริ่มใบอนุญาตใหม่และกำหนดอายุใบอนุญาตเท่าเทียมกัน เพื่อไม่ให้การเกิดปัญหาเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในส่วนของความไม่เป็นธรรมในเรื่องการพัฒนา 3G บนคลื่นความเดิม นายวิเชียร มองว่าบริษัท ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันเนื่องจากบริษัทลูก คือ ดิจิตอลโฟน (DPC) เป็นเจ้าของคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ซ ซึ่งสามารถพัฒนาคลื่นความถี่เป็นระบบ 3G ได้ แต่บริษัทไม่ได้รับการอนุมัติจากบมจ.กสท โทรคมนาคม ที่เป็นคู่สัญญาสัมปทาน โดยได้รับเหตุผลว่า DPC มีลูกค้าน้อยเกินไป ไม่สามารถพัฒนาได้

ส่วนกรณี ADVANC ถูกมองไม่ได้รับความเป็นธรรมจากปัญหาการเมือง นายวิเชียรกล่าวว่า บริษัทไม่ต้องการให้รื้อฟื้น และไม่ใช่หน้าที่บริษัทที่ไปพิสูจน์คำพิพิกาษาของของศาลแผนกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มองว่า อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทแล้ว และทางบริษัทก็ไม่ได้ฝักใฝ่การเมืองหรือเลือกฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ดังนั้น บริษัทควรได้รับการดูแล แบบผู้ทำธุรกิจในฐานะเอกชนรายหนึ่งเช่นเดียวกัน

และตามที่มีการตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลไม่เร่งผลักดัน เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งใหม่ นายวิเชียร กล่าวว่า การจัดตั้ง กสทช. ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เนื่องจาก กสทช.เป็นองค์กรอิสระ รัฐควรจะกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนเพื่อให้ผู้ประกอบการมีแนวทางในการเดินต่อไปได้ในทิศทางเดียวกัน

ด้านนายทอเร่ กล่าวว่า การที่ DTAC ออกมาพูดวันนี้เพราะมองว่ารัฐบาลไม่มีแอคชั่นแพลนที่ชัดเจนทั้งเรื่องการเปิดใบอนุญาต 3G และการพัฒนา 3G บนคลื่นความถี่เดิม แม้ว่าซีอีโอของเทเลนอร์ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ซึ่งบริษัทมองว่าการผลักดันให้มีการประมูลใบอนุญาตใหม่จะทำให้มีความชัดเจนในเรื่องระยะเวลาสัมปทาน และรายละเอียดของสัมปทานใหม่

แม้ว่า DTAC จะมีอายุสัมปทานเหลืออยู่ 8 ปี แต่บริษัทก็ต้องการความชัดเจนเพื่อกำหนดทิศทางในการลงทุนและการทำธุรกิจในอนาคต เพราะบริษัทมีความเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ทั้งผู้ถือหุ้นในและต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องการกรอบเวลาเพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานไดั้ชัดเจน

ทั้งนี้ การออกมาจับมือกันระหว่าง ADVANC และ DTAC เพื่อให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมเดินหน้าต่อไป ต้องการความโปร่งใส การแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม ซึ่งมองว่าทางออกเดียวที่สามารถทำได้คือการเปิดให้ใบอนุญาต 3G แต่อย่างไรก็ตาม การที่กระทรวงการคลังต้องการแปลงสัญญาณสัมปทานเดิม บริษัทไม่ขัดข้องและพร้อมสนับสนุน แต่การเข้าพบ รมว.คลัง เมื่อเดือน ต.ค.ก็ยังไม่มีความชัดเจนได้รับคำชี้แจงว่ามีการแก้ไขสัมปทานจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายในหลายประเด็น ทำให้ไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ