ปลัดคมนาคมชี้แผนสร้างรันเวย์ที่ 3 ในสุวรรณภูมิมีผลต่อการพัฒนาดอนเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 9, 2010 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะสรุปผลการศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองในสัปดาห์หน้า โดยคณะกรรมการกำกับการศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองจะนำผลศึกษาการพัฒนาฯของที่ปรึกษาสมาคมขนส่งทางอากาศ (ไออาต้า) มาวิเคราะห์เพื่อเสนอเป็นทางเลือกในการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่งให้รัฐบาลตัดสินใจต่อไป

ทั้งนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลจะมีผลต่อแผนการลงทุนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 ของบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ซึ่งต้องปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนให้สอดคล้องกับแนวทางการใช้ประโยชน์ของท่าอากาศยานที่รัฐบาลกำหนด รวมทั้งจะได้วางแผนก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ให้เหมาะสมกับปริมาณการเติบโตของผู้โดยสาร

สำหรับแผนการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดแนวทางการใช้ประโยชน์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง หากไม่สามารถก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ได้ก็จำเป็นต้องพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินแบบประจำควบคู่กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

"ปัจจุบันปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังไม่จบ หากมีการก่อสร้างทางวิ่งที่ 3 แล้วประชาชนคัดค้าน หรือการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมไม่ผ่าน รัฐบาลก็จะต้องปรับแผนการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยต้องใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินประจำ

เนื่องจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่สามารถขยายได้ ซึ่งจะต่างจากผลศึกษาที่เห็นว่าแนวทางการพัฒนาท่าอากาศยานที่เหมาะสมที่สุด คือ ระยะยาวจะต้องใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับเที่ยวบินแบบประจำ และยกเลิกเที่ยวบินประจำที่ท่าอากาศยานดอนเมืองทั้งหมด ส่วนระยะสั้นให้ใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเหมือนในปัจจุบัน เพื่อรอการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้มีความพร้อม" นายสุพจน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ