ตลท.เผยมีรัฐวิสาหกิจ-บ.ลูก 12 แห่ง เป็บบจ.กำกับดูแลกิจการระดับดีเลิศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday December 12, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จากรายงานผลสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนประจำปี 2553 (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies 2010) พบว่ารัฐวิสาหกิจและบริษัทในเครือของรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 15 แห่ง ทุกแห่งได้รับการประกาศผลตามจำนวนสัญลักษณ์ของคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติอยู่ในระดับดีมาก (4 โลโก้) ขึ้นไป หรือได้คะแนน 80-89% โดยในจำนวนนี้ 12 แห่งหรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 80% อยู่ในระดับดีเลิศ (5 โลโก้) คือได้รับคะแนนประเมิน 90% ขึ้นไปซึ่งเป็นระดับคะแนนสูงสุด

และเมื่อเปรียบเทียบกับผลสำรวจครั้งที่ผ่านมา พบว่ามีพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 51 มีเพียง 7 บริษัทที่มีผลสำรวจอยู่ในระดับดีเลิศ ขณะที่ปี 52 เพิ่มขึ้นเป็น 10 บริษัท และเพิ่มเป็น 12 บริษัทในปีนี้

"ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า การเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนมีส่วนสนับสนุนในการยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัท ซึ่งหลักเกณฑ์การประเมินได้อ้างอิงตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ขององค์กรเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจตามมาตรฐานสากล" นายชนิตร กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 53 รัฐวิสาหกิจและบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการระดมทุนผ่านตราสารทุนและตราสารหนี้ถึงประมาณ 51,800 ล้านบาท สะท้อนว่าการเข้าจดทะเบียนของบริษัทช่วยเพิ่มความเข้มแข็งทางด้านการเงินให้บริษัทมีช่องทางการระดมทุนด้วยกลไกตลาดทุน โดยไม่ต้องพึ่งพิงเงินทุนหรือการค้ำประกันเงินกู้จากภาครัฐ นอกเหนือจากการช่วยยกระดับมาตรฐานการดำเนินการของกิจการให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งก่อนเข้าจดทะเบียน รัฐวิสาหกิจหรือบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจต้องแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนและลดสัดส่วนการถือหุ้นของภาครัฐลง และสร้างกลไกการบริหารจัดการแบบใหม่ตามมาตรฐานสากล ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถการแข่งขัน ดังนั้นการส่งเสริมให้รัฐวิสาหกิจหรือบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเป็นกลไกในเชิงการพัฒนาและจะเป็นประโยชน์ในระยะยาว

สำหรับ รัฐวิสาหกิจและบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ได้รับผลการสำรวจระดับดีเลิศ จำนวน 12 บริษัท ได้แก่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) บมจ. ผลิตไฟฟ้า (EGCO) บมจ. ธนาคารกรุงไทย (KTB) บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) บมจ. อสมท (MCOT) บมจ. ปตท. (PTT) บมจ. ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) บมจ. ปตท. เคมิคอล (PTTCH) บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) และ บมจ. ไทยออยล์ (TOP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ