โบรกฯแนะ"ซื้อ"KSL ได้ประโยชน์ราคาน้ำตาลสูง ปี 54 โรงงานใหม่เดินเครื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 13, 2010 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) คาดปี 54 กำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดตั้งแต่ตั้งบริษัทฯ หลังมีกำลังผลิตเพิ่มจากโรงงานบ่อพลอยทำให้สามารถหีบอ้อยได้เพิ่มขึ้น ได้ประโยชน์จากราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

          โบรกฯ                        คำแนะนำ                  ราคาเป้าหมาย (บาท)
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)          ซื้อเก็งกำไร                    14.90
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)         ซื้อเก็งกำไร                    16.50
          บล.เอเซียพลัส                  ซื้อ                           17.60
          บล.เคจีไอ                     ซื้อ                           17.00
          บล.ทรีนีตี้                    Trading BUY                    17.00
          บล.ธนชาต                     ซื้อ                           14.00

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนะ"ซื้อ" Fair value 17.60 บาท ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกเมื่อต้นพ.ย.ทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ บริษัทก็ทยอยทำสัญญาขายล่วงหน้าไปแล้วระดับราคาเฉลี่ยสูงกว่าปีที่แล้ว 20% กว่า มองว่าน่าจะเป็นโอกาสอันดีที่บริษัทได้ใช้ประโยชน์จากช่วงที่ราคาน้ำตาลกลับไปทำระดับสูงสุดใหม่

นอกจากนี้ ในปีหน้าก็จะมีการเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานบ่อพลอยโดยในเฟส 1 จะทำให้หีบอ้อยได้เพิ่มขึ้น 23% จากกำลังการผลิตเดิมและโรงงานเอทานอลเฟส 1 จะเพิ่มขึ้น 2 แสนลิตรต่อวัน เป็นกำลังการผลิตเอทานอลรวมทั้งกลุ่มเป็น 3.5 แสนลิตรต่อวัน และมีโรงไฟฟ้าจะทำให้กำลังการผลิตโรงไฟฟ้าขึ้นเป็น 45 เมกะวัตต์ โดยคาดการณ์กำไรสุทธิปี 54 ทำไว้ที่ระดับ 1,012 ล้านบาท น่าจะเป็นระดับที่สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา

น.ส.ดาวดี ธีรอภิศักดิ์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) คงคำแนะนำ"ซื้อเก็งกำไร"ปรับคาดการณ์อ้อยเข้าหีบปี 53/54 ขึ้น 18.5% เป็น 5.2 ล้านตัน จากความพร้อมของโรงงานบ่อพลอยจะทำให้สามารถหีบอ้อยได้เพิ่มขึ้น ปรับกำไรสุทธิปี 53/54 ขึ้น 13% เป็น 904 ล้านบาท โต 398% จากปีก่อน คงคาดไตรมาส 4/53 ขาดทุนสุทธิ 69 ล้านบาท และด้วยมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นปรับราคาเหมาะสมขึ้นเป็น 16.50 บาท

น.ส.นารี อภิเศวตกานต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) แนะ"ซื้อเก็งกำไร"ราคาพื้นฐาน 14.90 บาท ปีหน้าโรงงานบ่อพลอยน่าจะ run ได้ตามเป้าหมาย คาดปีหน้าจะกลับมามีกำไรที่ขยายตัวดีที่สุดในเซกเตอร์

ส่วนการขอขึ้นราคาน้ำตาลในลาวและกัมพูชา ผลผลิตตอนนี้ยังค่อนข้องน้อยอยู่ โดยส่วนใหญ่จะเน้นทำส่งออกมากกว่า และผลผลิตจริงๆ วันนี้ที่ลาวและกัมพูชายังไม่กำไรในเรื่องโอเปอเรชั่น

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"ราคาเป้าหมาย 17.00 บาท หลังได้เข้าเยี่ยมชมโครงการบ่อพลอยของ KSL และมั่นใจว่าโรงงานน้ำตาลและโรงงานผลิตเอทานอลของโครงการดังกล่าวจะสามารถดินเครื่องผลิตได้ในฤดูกาลใหม่ 2553/54 นี้แน่นอน ขณะที่ผู้บริหารคาดจะสามารถรับรู้รายได้จากการขายคาร์บอนเครดิตในช่วงประมาณไตรมาส 2/54 — ไตรมาส 3/54 นี้

ทั้งนี้ เชื่อว่าราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่ปรับตัวลงจากที่ขึ้นไปทำสถิติสูงสุดที่ 33 เซนต์/ปอนด์ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นผลจากการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินดอลลาห์สหรัฐฯ รวมทั้งแรงขายทำกำไร ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานยังคงไม่เปลี่ยนแปลง อุปทานน้ำตาลโลกยังคงตึงตัว คาดกำไรสุทธิปี 2554 ของ KSL จะทำสถิติสูงสุดที่ประมาณ 930 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ