TPOLY ตั้งเป้าสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 3-4 โรงภายใน 5 ปี รวม 2.1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 14, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ จันทร์าพลังศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยโพลีคอนส์ ( (TPOLY) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มขึ้นอีก 3-4 แห่ง ภายใน 5 ปี มูลค่าโครงการรวม 2.1 พันล้านบาท ทั้งนี้แหล่งเงินทุนจะมาจากเงินกู้สถาบันการเงิน 70% ส่วนอีก 30% มาจากกระแสเงินสดของบริษัท

"ภายในอีก 5 ปีจะเปิดอีก 3-4 โรงเป็นอย่างน้อย ซึ่งตอนนี้กำลัง survey หาพื้นที่อยู่ แต่ก็คาดว่าจะอยู่ในภาคใต้เหมือนเดิม"นายเจริญ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทกำลังก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 1 โรง ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/55 และคาดว่าจะคุ้มทุนภายใน 6 ปี โดยมีรายได้ 200 ล้านบาทต่อปี ซึ่ง TPOLY จะได้รับรู้กำไรตามสัดส่วนหุ้นที่ถืออยู่ 60-70% ที่เหลือเป็นของพันธมิตร

นายเจริญ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้มีโอกาสเพิ่มเป็น 5-6 พันล้านบาทภายใน 3-4 ปีข้างหน้า โดยบริษัทพิจารณาจะมูลค่างานในมือที่ปัจจุบันมีอยู่ 3,900 ล้านบาท คาดว่าภายในสิ้นปีงานในมือ (backlog)น่าจะเพิ่มเป็นที่ 4 พันล้านบาท และสิ้นปี 54 คาดว่างานในมือจะมีจำนวน 4.5-5.0 พันล้านบาท และในปีถัดไปคาดงานในมือจะอยู่ระดับ 5 พันล้านบาท

รายได้หลักจะมาจากงานรับเหมาก่อสร้างเป็นหลัก ส่วนโรงไฟฟ้าชีวมวลเป็นส่วนเสริมเข้ามาช่วยผลักดันให้รายได้ของบริษัทเติบโตขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนงานรับเหมาก่อสร้าง บริษัทจะขยายไปรับงานสาธารณูปโภคและปัจจัยพื้นฐานมากขั้น อาทิ เช่น งานวางสายไฟฟ้าใต้ดิน งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะขยายงานในต่างประเทศ ซึ่งเบื้องต้นเริ่มจากในแถบอาเซียนก่อน ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย โดยส่วนใหญ่รับงานเอกชนเป็นหลัก

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขณะนี้บริษัทชะลอโครงการออกไปก่อน เพราะเห็นว่าธุรกิจนี้ยังมีความเสี่ยงหลังเข้าไปศึกษาข้อมูลแล้ว

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มราคาวัสดุก่อสร้างในปี 54 ไม่น่าผันผวนมากนัก โดยเฉพาะราคาเหล็ก แต่บริษัทได้สั่งซื้อล่วงหน้า 50% ของงานที่รับไว้ จึงไม่น่ากังวล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ