ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 47.98 จุดขานรับยอดค้าปลีกสดใส-เฟดเดินหน้าซื้อบอนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 15, 2010 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) ขานรับยอดค้าปลีกของสหรัฐที่ขยายตัวได้ดีเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 47.98 จุด หรือ 0.42% แตะที่ 11,476.54 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 1.13 จุด หรือ 0.09% ปิดที่ 1,241.59 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 2.81 จุด หรือ 0.11% ปิดที่ 2,627.72 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก และตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 7.2 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 13 ต่อ 17

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับรายงานของกระทรวงพาณิชย์ที่ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ขยายตัว 0.8% จากเดือนต.ค. แตะที่ระดับ 3.787 แสนล้านดอลลาร์ ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.6% เพราะได้แรงหนุนจากยอดขายอาหาร เสื้อผ้า และสินค้ารายการอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่คณะกรรมการเฟดยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเป้าหมายที่จะเสริมสร้างการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและรับมือกับปัญหาอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงมาก

โดยในการประชุมเฟดเมื่อวานนี้ คณะกรรมการเฟดมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% และย้ำว่าเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ คณะกรรมการเฟดยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐ มูลค่ารวม 6 แสนล้านดอลลาร์ภายในสิ้นสุดไตรมาส 2 ของปีหน้า โดยจะทยอยซื้อพันธบัตรในวงเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน พร้อมกับทบทวนจังหวะเวลาในการเข้าซื้อพันธบัตรและขนาดของโครงการซื้อพันธบัตรเป็นระยะๆ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพด้านราคาและกระตุ้นตัวเลขการจ้างงาน

หลังจากคณะกรรมการเฟดออกแถลงการณ์ได้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นไปแตะระดับ 11,514.08 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2551

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย. ธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์กจะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนธ.ค. สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติสหรัฐ (NAHB) จะเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนธ.ค.

วันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 3 และข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย. และกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ