กบง.เล็งถกด่วนหาทางกดราคาดีเซล/พาณิชย์เรียกกลุ่มน้ำมันปาล์มหารือต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 15, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญวันนี้จับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เรียกประชุมเป็นการด่วน เพื่อหารือแนวทางลดผลกระทบด้านพลังงานให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลมีราคาเกิน 30 บาท/ลิตร คาดว่าที่ประชุมกบง.จะลดราคาดีเซลทั้งดีเซลปกติ (บี 3) และบี 5 ลง 50 ส.ต./ลิตร โดยให้มีผลวันที่ 16 ธ.ค.ทันที
  • นอกจากนี้ ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะเชิญผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันปาล์ม รวมถึงผู้ผลิตและเกษตรกรเข้าหารือถึงสถานการณ์ปาล์มน้ำมันขาดแคลนและมีราคาเพิ่มสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อน้ำมันปาล์มบรรจุขวด และที่ผ่านมาทางภาคเอกชนได้เรียกร้องให้มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มจากขวดละ 38 บาท เป็น 48 บาท
  • วันนี้ถือว่าเป็นวันครบกำหนดที่คณะกรรมการมาตรา 22 พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) กรณีปรับแก้ไขสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งทีโอที และกสท จะต้องส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ชี้ขาดความเสียหาย และแนวทางแก้ไข ให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เชิญผู้บริหารระดับสูงสุดของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ตามระบบประเมินคุณภาพรัฐวิสาหกิจ (SEPA) ประจำปี 2553 โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์

SEPA Conference เป็นกิจกรรมสำคัญประจำปีของรัฐวิสาหกิจในระบบ SEPA ซึ่งจัดขึ้นในเดือนธันวาคมของทุกปี โดยในปีนี้เป็นปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดง Commitment ของกระทรวงการคลังที่มุ่งผลักดันให้รัฐวิสาหกิจก้าวสู่ความเป็นเลิศด้วยระบบ SEPA และเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริหารสูงสุดและผู้บริหารระดับสูงให้เห็นประโยชน์ และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้วยตนเอง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำเร็จหลักของการนำระบบ SEPA มาใช้

  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ปาฐกถาพิเศษ "นโยบายการเงินการคลังปี 2554" ในงานสัมมนา "เศรษฐกิจไทยฟ้าใสปี 2554" ในโอกาส SME BANK ก้าวสู่ปีที่ 9 ณ พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน จากนั้นจะไปร่วมงานเปิดตัวสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ (Spring News) ของบริษัท สปริง คอร์ปอเรชั่น อย่างเป็นทางการ ที่โรงแรมเรเนซองส์
  • ขณะที่ ศ.นพ.ประเวศ วสี ปาฐกถาพิเศษในงานระดมความคิดเห็นการใช้สื่อเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ในหัวข้อ"สื่อเพื่อสร้างสังคมที่เป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปได้อย่างไร" ที่ห้องออดิทอเรียม อาคารปฏิบัติการ ชั้น 6 อสมท.
  • สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวโครงการปรับปรุงการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โรงแรมโซฟิเทลเซ็นทาราแกรนด์
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดสัมมนา TSI Investment Outlook 2011 : ลงทุนอะไรทำกำไรสดใสในปีเถาะ โดยมี สมชัย จิตสุชน, มนตรี ศรไพศาล, ศุภกร สุนทรกิจ และ นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ที่ศูนย์อบรมสัมมนา ชั้น 6 ห้อง 6AB สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์
  • บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) จัดงานแถลงข่าว "เปิดแผนธุรกิจปี 54"โรงแรม Landmark (รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีนานา)
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และ ไปรษณีย์ไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์บริการโอนเงินรับปลายทางที่ไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์ไทย ถ.แจ้งวัฒนะ
  • ผู้บริหารสมาคมกุ้งไทย แถลงภาพรวมภาวะการค้าและการส่งออกในปี 54 ที่โรงแรมฟอร์จูน
  • ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา และ นายอีฟ เบรบ็อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) ลงนามในข้อตกลงโครงการ “ข้าวสร้างสุข” ณ สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา อาคาร 608 พระราชวังดุสิต สนามเสือป่า
  • ด้านประเด็นการเมืองติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นใหม่ซึ่งสั่นคลอนสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล กรณี มท.1 ถูกนายกรัฐมนตรีสั่งเบรค รอบ 2 ไม่ให้ปรับขึ้นเงินเดือนสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) โดยให้นำเรื่องกลับไปหารือกับกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ อีกรอบก่อนเสนอกลับมาให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีรายงานว่าเรื่องนี้ทำให้ มท.1 ออกอาการหัวเสียอีกครั้ง
  • นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง นัดแถลงข่าว ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลกรณีการเสียชีวิตของช่างภาพสำนักข่าวต่างประเทศชาวญี่ปุ่นช่วงกระชับพื้นที่บริเวณสี่แยกคอกวัว
  • ภารกิจวันนี้ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นากยรัฐมนตรี ช่วงเช้านายทรงชัย วงศ์สวัสดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน นำคณะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดลำพูน รุ่นที่ 2 เข้าเยี่ยมคารวะที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้นเดินทางไปเป็นประธานเปิดงานมหกรรม "รวมพลังประเทศไทย เพิ่มไอโอดีน เพิ่มไอคิว" จัดโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ต่อจากนั้นไปเป็นประธานเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชียตะวันออกกลาง ครั้งที่ 3(Asia-Middle East Dialogue- AMED III) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เสร็จแล้วไปเป็นประธานเปิดการเสวนาและปาฐกถาพิเศษเรื่อง "นโยบายรัฐกับงานวิจัยข้าวไทย" จัดโดยมูลนิธิข้าวไทย ที่อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน แล้วเดินทางกลับเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นประธานงานประกาศเกียรติคุณบุคคล หน่วยงานและโครงการดีเด่นของชาติ ครั้งที่ 21 ประจำพุทธศักราช 2553 และมอบโล่เกียรติคุณและกล่าวแสดงความยินดีแก่บุคคล และหน่วยงานดีเด่นของชาติ ประจำปี 2553

จากนั้นจะไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และตกค่ำไปเป็นประธานเปิดงานฉลองครบรอบ 40 ปี บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้

  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการเจรจาความตกลงการค้าเสรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ