CPN ปี 54 เดินหน้าลุยลงทุนศูนย์การค้าตปท.หลังศึกษาจีน-อินเดีย-เวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 15, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)เปิดเผยว่า บริษัทจะประกาศการลงทุนศูนย์การค้าต่างประเทศอย่างน้อย 1 แห่งในปีหน้า หลังจากที่บริษัทศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ที่ประเทศจีน อินเดีย และเวียดนาม โดยเห็นว่าบริษัทมีประสบการณ์ในการทำศูนย์การค้ามากเพียงพอแล้ว ประกอบกับเศรษฐกิจใน 3 ประเทศดังกล่าวมีอัตราการเติบโตสูง

"เราคิดว่าเราต้องพยายามขยายตลาดออกไป ถ้าเราไม่ขยายธุรกิจในต่างประเทศ เราต้องคอยตั้งรับ"นายกอบชัย กล่าว

ทั้งนี้ การลงทุนใน 3 ประเทศดังกล่าวจะเป็นการทยอยลงทุนไป ซึ่งจะต้องดูทำเลเป็นหลัก โดยบริษัทมีแผนลงทุนรวมในช่วง 2-3 ปีนี้ ตั้งงบลงทุนปีละประมาณ 7-8 พันล้านบาท แบ่งใช้เป็นเงินลงทุนต่างประเทศประมาณ 10-20%

ส่วนรายได้ในปี 53 นายกอบชัย คาดว่าจะพลาดเป้าหมายไป 2-3% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 10% มาจากยอดขายที่หายไปของศูนย์เซ็นทรัลเวิลด์ในช่วงที่มีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าในปี 54 รายได้จะเติบโต 14-15% ซึ่งเซ็นทรัลเวิลด์จะทำรายได้สัดส่วนสูงสุดประมาณ 20% โดยจะมีศูนย์การค้าใหม่เพิ่ม 3 แห่ง ได้แก่ เชียงราย พิษณุโลก และพระราม 9 ขณะเดียวกันเซ็นทรัลเวิลด์จะเปิดให้บริการครบทั้งศูนย์ในเดือน มี.ค.54 ส่วนห้างสรรพสินค้าเซนจะเปิดให้บริการในเดือน ก.ย.54

ขณะที่สาขาลาดพร้าวจะปิดซ่อมในเดือน ก.พ.54 และจะเปิดอีกครั้งในเดือน ส.ค.54 ใช้งบปรับปรุงกว่า 1 พันล้านบาท หลังปรับปรุงคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10% โดยจะมีการปรับขึ้นค่าเช่าพื้นที่

นายกอบชัย มองว่า ธุรกิจค้าปลีกในภาพรวมปีหน้าน่าจะเติบโต 10% จากที่เศรษฐกิจฟื้นตัว และภาวะการเมืองนิ่ง ประกอบกับ การปรับขึ้นเงินเดือนของข้าราชการและค่าจ้างแรงงาน ทำให้อำนาจซื้อของผู้บริโภคสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ