DTAC เผยยอดใช้งาน Data ปี 53 พุ่งเกือบ 100% เกินคาดตามกระแสสมาร์ทโฟน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 15, 2010 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) กล่าวว่า รายได้จากบริการ non voice ในปีนี้เติบโตขึ้นอย่างมาก ปัจจุบันเติบโตประมาณ 14% จากปีก่อน แบ่งเป็นการเติบโตของการใช้งาน Data ประมาณ 4-5% รายได้จากบริการ non voice ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้รายได้ของบริษัทในปีนี้และอนาคตเติบโตต่อไป ขณะที่รายได้จากบริการ voice ค่อนข้างทรง ๆ และเติบโตน้อยลงเหลือประมาณ 2-3%

ทั้งนี้ ยอดการใช้งาน Data ผ่านโทรศัพท์มือถือในเครือข่ายของ DTAC ในปีนี้เติบโตเกือบ 100% เกินกว่าความคาดหมายกว่าจะเติบโตราว 50% เป็นตามกระแสความนิยมในโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน โดยปีนี้เติบโตเกือบ 30% และคาดว่าจำนวนผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนในตลาดรวมจะอยู่ที่ 1.4-1.5 ล้านยูนิต จากตลาดโทรศัพท์มือถือทุกประเภทอยู่ที่ 12-13 ล้านยูนิต และเชื่อว่าในปีหน้าจำนวนผู้ใช้บริการสมทร์ทโฟนจะเพิ่มเป็น 2.4-2.5 ล้านยูนิต

"ปัจจุบันดีแทคเน็คเวิร์คจะมีผู้ใช้บริการโมบายล์อินเตอร์เนตผ่านสมาร์ทโฟนถึง 20% ซึ่งในอนาคตมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉลี่ยแล้ว คนใช้อินเตอร์เนตผ่านมือถือประมาณวันละ 1 ชม.ซึ่งถ้าเทียบกับกการโทรศัพท์ปกติอยู่ที่ประมาณ 10 นาทีต่อวัน ทำให้เห็นว่าตลาดสมาร์ทโฟนมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก" นายปกรณ์ กล่าว

ล่าสุด DTAC พร้อมด้วย เอชทีซี (ไทยแลนด์) จำกัด และ ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกันเปิดตัวสมาร์ทโฟน รุ่น HTC HD7 ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โฟน 7 ใหม่จากไมโครซอฟท์ พร้อมมอบสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าดีแทคซื้อก่อนในราคา 22,900 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) พร้อมรับสิทธิ์ผ่อน 0% นาน 10 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ