ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าทรงตัว จิตวิทยากดหุ้นใหญ่ ADVANC,PTTEP เทรดหุ้นกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 16, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรักพงศ์ ไชยศุภรากุล ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ บล.เคจีไอ กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้น่าจะทรงตัวหรืออ่อนตัวลง จิตวิทยาของหุ้นใหญ่ทั้ง ADVANC ไม่ค่อยดีจากเรื่องของกระทรวง ICT ที่มีข้อสรุปผลการประชุมคณะกรรมการมาตรา 22 ให้กลับไปจ่ายค่าส่วนแบ่งรายได้ตามเดิมที่ 30% และ PTTEP เรื่องที่สื่อ Jakarta รายงานข่าวว่าบริษัทพร้อมรับผิดชอบกรณีน้ำมันรั่วแหล่งมอนทาร่า แม้ผู้บริหารปฏิเสธ แต่ก็ยังคงมีความกังวลอยู่ต่อเนื่อง

ขณะที่ภาพโดยรวมตลาดเข้าใกล้ปลายปีนักลงทุนต่างประเทศก็ยังคงชะลอกิจกรรมถึงแม้จะซื้อหรือขายคงอยู่ในปริมาณที่ค่อนข้างน้อย ทำให้หุ้นขนาดกลางที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของเลือกตั้งและการเมืองที่มีเสถียรภาพ เช่น กลุ่มรับเหมาฯ ค้าปลีก ยานยนต์ ช่วงนี้มองว่า 3 กลุ่มนี้จะโดดเด่นกว่าตลาด ซึ่ง 3 กลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่นักลงทุนให้น้ำหนักในช่วงนี้จนถึงไตรมาส 1/54

"ภาพรวมตลาดวันนี้คงจะทรงตัวถึงอ่อนตัวลงได้บ้าง นักวิเคราะเทคนิคมองแนวรับที่ 1,030 แนวต้าน 1,044 จุด ในวันนี้ ขณะที่ตลาดต่างประเทศทรงๆเปิดมาไม่เปลี่ยนแปลงมาก"นายรักพงศ์ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(15 ธ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,457.47 จุด ลดลง 19.07 จุด(-0.17%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,235.23 จุด ลดลง 6.36 จุด(-0.51%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,617.22 จุด ลดลง 10.50 จุด(-0.40%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 643.20 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 88.62 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 34 เซนต์
  • ออกกฎคุมเข้มครัวเรือนถือครองแอลพีจีไม่เกิน 500 กก.ป้องกันโยกใช้ภาคอุตสาหกรรม คาดมีผลหลังก.พ.54, นายกฯ สั่งใช้เงินกองทุนน้ำมัน 5,000 ล้านบาท ตรึงดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท หวั่นกระทบค่าครองชีพ-เงินเฟ้อ "วรรณรัตน์" ชง กบง.วันนี้ ลดเก็บเงินบี-3 เข้ากองทุนฯ ลิตรละ 15 สต. ดึงราคาลดลงลิตรละ 50 สต. คาดมีผล 17 ธ.ค.นี้ ชี้แบกภาระได้แค่ 3 เดือน หลังจากนั้น ต้องลดภาษี พลังงาน จ่อทยอยขึ้นราคาแอลพีจีภาคอุตสาหกรรม-ปิโตรฯ ตรึงค่าเอฟทีอีก 4 เดือน
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) วิเคราะห์ว่า การปรับเพิ่มขึ้นของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ 8-17 บาท โดยปรับค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นมาอยู่ที่วันละ 176 บาท จาก 165 บาท จะส่งผลให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจของไทยในปีหน้าที่จะขยายตัว 4.5% นั้นหดตัวลงถึง 0.13% จากกรณีที่ไม่มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ
  • รมว.พาณิชย์ เผยขณะนี้มีสินค้าที่ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนไหวจากราคาวัตถุดิบสูงขึ้น ค่าแรงงานเพิ่ม และราคาน้ำมันพุ่ง สัดส่วน 10% ของผู้ผลิตสินค้าทั้งหมด เช่นน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ปุ๋ยยูเรียเหล็ก นมยูเอชที อาจยื่นขอปรับราคาสินค้าเข้ามา จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเร่งประชุมผู้ประกอบการทั้งระบบกว่า 200 รายในสัปดาห์หน้า ประเมินต้นทุนโดยข้อสรุปที่ได้จะนำเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป
  • "กรณ์" มั่นใจปีนี้จีดีพี 7.5% แต่กังวลเศรษฐกิจปีเถาะ ห่วงปัจจัยค่าเงิน-ราคาน้ำมัน "ผันผวน" เฉพาะเงินบาทเชื่อมือแบงก์ชาติจะดูแลได้ เผยล่าสุดกลับมาอ่อนค่าที่ 30.09 แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับมือ เพิ่มน้ำหนักเงินหยวนเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้น
  • อธิบดีกรมสรรพสามิต และประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เผยช่วงที่ผ่านมา ธนาคารได้เร่งปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการจนทำให้ยอดสินเชื่อเพิ่มจาก 4.3 หมื่นล้านบาท มาเป็น 8 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(บีไอเอส) ของธนาคารลดลงจากระดับ10% เหลือต่ำกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้ 8.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ